5042354
gFgNBXjWPqIx8hH0PMtNUuQ|bfRdOfN7aTHEKj7ImYdOZ3IduVdA0Cjm1pMu4yc1
Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018
0
0
.

Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018

Sáng 2/8, dưới dự chủ trì của đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng – Phó Thủ tướng Chính phủ, Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017- 2018.
Hội nghị Tổng kết năm học 2017 -2018 tại điểm cầu Nghệ An.JPG

     Về phía đầu cầu Nghệ An có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch tỉnh, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cùng một số sở, ban ngành liên quan.

    Năm học 2017 – 2018, kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Ngày 15/3/2018, Ngân hàng Thế giới đã ra Thông cáo báo chí, theo đó khẳng định, 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Trung Quốc và Việt Nam (hai quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục). Đây là một thành tựu lớn của khu vực và có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quan trọng cho các quốc gia khác trên thế giới.

     Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm, văn hóa chất lượng từng bước được hình thành trong từng cơ sở GDĐH: Công tác tuyển sinh giữ ổn định với những sửa đổi nhỏ về kỹ thuật, được xã hội và thí sinh đánh giá tốt; đào tạo trình độ tiến sĩ và thạc sĩ hướng tới mục tiêu chất lượng và tiệm cận với chuẩn mực quốc tế và khu vực; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục; thứ hạng của các trường đại học Việt Nam có sự cải thiện rõ rệt trong những năm vừa qua.

     Báo cáo tổng kết năm học đã đánh giá lại 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản của ngành giáo dục trong năm học vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn đang còn những tồn tại, bất cập trong công tác sắp xếp mạng lưới trường học, thiếu trường lớp ở các khu công nghiệp, khu đô thị, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non. Nhiều nơi, cơ sở vật chất, trang thiết bị phụ vụ dạy học còn thiếu và lạc hậu, chưa giải quyết được tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ. Việc thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phông còn chậm, không đảm bảo lộ trình đề ra...

      Hội nghị tổng kết cũng đã đánh giá thẳng thẳn những tồn tại ở Kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi khi đề thi chưa thật sự phù hợp với Kỳ thi THPT quốc gia, trong đề thi có những câu hỏi độ khó cao, khó với yêu cầu của thi THPT quốc gia; phần mềm chấm trắc nghiệm còn nhiều kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi và vai trò giám sát của Bộ trong tất cả các khâu ở địa phương cũng như trách nhiệm của các địa phương thưa thật đầy đủ, dẫn đến xảy ra tiêu cực và gian lận có tổ chức, gây tâm lý hoang mang trong học sinh và dư luận xã hội.

     Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Võ Đức Đánh ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong những năm qua. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã bàn nhiều vấn đề xung quanh việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và yêu cầu toàn ngành phải quán triệt  rằng đây là một quá trình nên cần phải có lộ trình và quá trình thực hiện cần phải khoa học, cầu thị và kiên trì với những cái gì đã đúng. Việc đổi mới cũng cần phải theo xu thế của giới, đại học phải tự chủ, quản lý các bậc giáo dục thì cần phải bớt hành chính.

     Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương cần quan tâm đến đội ngũ giáo viên, việc sắp xếp phải theo từng đặc thù của địa phương, không tính trên tổng biên chế. Việc tinh giản cũng không nên máy móc mà thực hiện cần có lộ trình, chủ yếu tập trung vào những biên chế gián tiếp, tránh tình trạng giáo viên dạy chéo môn hoặc điều chuyển từ THCS xuống tiểu học hoặc mầm non...Đồng chí cũng mong thời gian tới, các địa phương cần quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, vệ sinh lớp học, vườn trường...Về phía đội ngũ giáo viên phải thật sự gương mẫu, nếu vi phạm nhất định phải ra khỏi ngành, không để làm ảnh hưởng các thế hệ học trò. Tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng, phụ huynh, học sinh.

      Ngành giáo dục cũng cần nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại và đánh giá đúng những kết quả đã đạt được. Để từ đó trên tinh thần cầu thị, tiếp tục phát huy để nền giáo dục Việt Nam được đổi mới thực sự và ngày càng phát triển.

                                                                                            Nguyễn Trọng Hoàn

Video

DIỄN ĐÀN MẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VNEDU

TrueLife @ 2013. Desktop Cloud.