5042354
gFgNBXjWPqIx8hH0PMtNUuQ|bfRdOfN7aTHEKj7ImYdD4Aag9kO3IuGNYkmOzPFE
Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới
0
0
.

Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới

Chiều 9/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới. Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì điểm cầu tại Hà Nội.
Lãnh đạo UBND tỉnh và Lãnh đạo Sở GD&ĐT chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.JPG

    Điểm cầu tỉnh Nghệ An, có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND, Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành cấp tỉnh, đại diện Lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, các phòng giáo dục và đào tạo, các trường THPT trong toàn tỉnh.

    Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới bao gồm Chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành ngày 26/12/2018. Chương trình được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Theo kế hoạch, sau khi công bố chương trình các môn học mới, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chủ trì tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa theo quy định tại Nghị quyết số 88 Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; tổ chức thẩm định, phê duyệt, cho phép sử dụng sách giáo khoa để kịp thời triển khai chương trình mới bắt đầu đối với lớp 1 năm học 2020 -2021.

     Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới, chương trình GDPT hiện hành được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Theo mô hình này, kiến thức vừa là “chất liệu”, “đầu vào” vừa là “kết quả”, “đầu ra” của quá trình giáo dục. Vì vậy, học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế. Do đó, điểm mới lần này của Chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ kết luận Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.JPG

     Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định xây dựng đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông là một trong những nhiệm vụ lớn và quan trọng của ngành. Trong chương trình mới, giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo kiến thức đã học.

     Để chương trình triển khai hiệu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đòi hỏi đội ngũ nhà giáo từ giáo viên, hiệu trưởng đến nhà quản lý cẫn phải nỗ lực, nâng cao trình độ, sắp xếp lại bộ máy sao cho hợp lý và đúng với yêu cầu thực tiễn. Song song với đó, phải chú trọng cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục.

     Dự kiến, chương trình Giáo dục phổ thông mới được áp dụng từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1; năm học 2021-2022 với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022-2023 với lớp 3, 7 và 10; năm học 2023-2024 với lớp 4, 8, 11; năm học 2024-2025 với lớp 5, 9 và 12.

    Tại hội nghị,  sau khi nghe kế hoạch trong triển khai thực hiện, một số tỉnh, thành cũng có đặt ra những thách thức trong tiếp cận chương trình Giáo dục phổ thông mới. Đồng thời, chia sẻ một số vấn đề  sẽ gặp khó khăn trong triển  khai thức hiện nhằm tìm kiếm các giải pháp phù hợp  trong  thực hiện chương trình GD phổ thông mới.

                                                                                                                                        Nguyễn Trọng Hoàn

Video

DIỄN ĐÀN MẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VNEDU

TrueLife @ 2013. Desktop Cloud.