5042354
gFgNBXjWPqIx8hH0PMtNUt1KObJ5ZmY9G5sLqEhZRH5kxT|iYslVxIYatkmWaUhc
Những điều đáng ghi nhận từ trường mầm non Châu Khê (huyện Con Cuông)
Các bài viết
0
0

Những điều đáng ghi nhận từ trường mầm non Châu Khê (huyện Con Cuông)

Bây giờ đã là quá nửa mùa Đông, nhưng lòng tôi bổng dưng ấm lại bởi cái nắng vàng tươi của một chiều Thu mà tôi bắt gặp ở một huyện miền tây Nghệ An. Đó là buổi chiều tôi đến làm việc với các đồng chí lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông. Trả lời các câu hỏi của tôi về các đấu ấn nổi bật của giáo dục huyện nhà, thầy giáo Phan Anh Tài-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho tôi biết: Con Cuông là một huyện miền núi nghèo nhưng các nhà trường đã biết quý trọng, sử dụng có hiệu quả đồng tiền của Nhà nước cấp cho giáo dục và quý trọng, sử dụng có hiệu quả những ngày công, những đồng tiền xã hội hóa của nhân dân đóng góp. Bởi vậy, cơ sở vật chất các trường học của Con Cuông đã được xếp vào loại khang trang, xanh, sạch đẹp nhất so với các huyện miền núi. Cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên có trách nhiệm cao với sự nghiệp trồng người, cho nên một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất, khó khăn nhất của Ngành GD&ĐT trong những năm từ 2011 đến 2016 mà giáo dục miền núi khó đạt được là phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, thế nhưng Con Cuông lại là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt được mục tiêu này. Để khẳng định cho niềm tin từ bấy lâu nay của mình đối với giáo dục miền núi và niềm tin trong thời điểm này đối với Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, tôi đã đề nghị lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Con Cuông cho tôi đến tìm hiểu hoạt động dạy học của Trường Mầm Non Châu Khê, một trường cách xa huyện lỵ 15 km về phía Tây.
12_01_1_1.jpg

       Sáng ngày hôm sau, tôi cùng một đồng chí chuyên viên của phòng GD&ĐT Con Cuông  đã có mặt tại  xã Châu Khê. Mặc dù  lâu nay các báo chí đề cập nhiều đến khó khăn của các huyện miền núi, nhưng với tư cách của một người đã  có một khoảng thời gian dài chứng kiến những cố gắng, nỗ lực của giáo dục tỉnh nhà, tôi đã từng  cho rằng một trong những thành tựu nổi bật của Giáo dục và Đào tạo Nghệ An trong hàng chục năm qua là đã tạo được bước phát triển mới cho giáo dục miền núi. Dẫu  là thế nhưng khi đến với Trường mầm non Châu Khê tôi vẫn không khỏi không ngạc nhiên và xúc động trước vẻ đẹp, sự ngăn nắp, sáng sủa, xanh sạch, đẹp của một  ngôi trường thuộc một xã miền núi với một tỷ lệ cao trẻ em được nuôi dạy  trong trường là con em các gia đình dân tộc thiểu số mà không hề thua kém một trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia nào của các huyện đồng bằng.

12_01_1_2.jpg

Bước vào cổng trường, trong sự trật tự của các lớp học, chúng tôi chứng kiến có tới 7 nam nữ thanh niên đang mải miết tôn tạo sân bãi và chăm sóc bồn hoa cây cảnh. Khoảng 20 phút sau, lãnh đạo trường mới thu xếp được thời gian để tiếp chúng tôi. Thì ra trong tốp 7 người đang cặm cụi làm việc trên sân trường hồi nãy có cả cô hiệu trưởng, số người còn lại là phụ huynh tự nguyện đến lao động xây dựng trường. Trao đổi với tôi cô Hồ Thị Thanh - Hiệu trưởng cùng với cô Dương Thị Như - Phó Hiệu trưởng cho tôi biết: Trường mầm non Châu Khê có 3 cơ sở. Điểm chúng tôi đến đây là cơ sở chính. Ngoài điểm chính đóng tại Khe Choang này, còn có 2 điểm lẻ khác đóng ở bản Diềm Xát cách cơ sở chính 7 km và bản Nà Bu cách cơ sở chính 15 km. Toàn trường có 34 cán bộ, giáo viên và nhân viên (gồm 2 cán bộ quản lý, 20 giáo viên đứng lớp, 1 kế toán, 1 cán bộ y tế, 3 bảo vệ cho 3 cơ sở và 6 nhân viên dinh dưỡng). Cả ba cơ sở đảm nhận nuôi dạy 347 cháu. Tăng hơn năm học trước 19 em. Số trẻ bố trí trong 12 lớp (gồm: 2 nhóm trẻ với 44 cháu, mẫu giáo 5 tuổi có 4 lớp với 111 cháu, mẫu giáo 4 tuổi 4 lớp với 125 em, mẫu giáo 3 tuổi 2 lớp với 67 em. Trong đó có 167 cháu bé gái, học sinh dân tộc thiểu số 108 em đặc biệt trong số cháu con em các dân tộc thiểu số có 32 em dân tộc Đan Lai và 108 em thuộc diện con em gia đình thuộc diện chính sách và gia đình thuộc diện khó khăn. Nếu như những năm trước đây việc huy động con em lứa tuổi mầm non, lứa tuổi tiểu học đến lớp là việc hết sức khó khăn đối với các xã thuộc địa bàn miền núi, thì việc một trường mần non có tới 3 cơ sở vươn tới các bản làng thu hút được 100% các cháu 5 tuổi, 81,3% các cháu 4 tuổi và 47% số cháu 3 tuổi con em của bà con dân tộc thiểu số như xã Châu Khê tại thời điểm này vào học các lớp mầm non thì quả là một việc kỳ tích.


Để điều hành việc nuôi dạy cho 3 cơ sở của Trường mầm non Châu Khê đạt kết quả theo đúng chương trình giáo dục mầm non của Bộ và Sở GD&ĐT, hiệu trưởng nhà trường phải có tinh thần trách nhiệm cao, có cách quản lý chỉ đạo thật khoa học và bài bản và năng lực dân vận khéo thì mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra của ngành. Qua một thời gian ngắn làm việc với cô giáo hiệu trưởng và cô giáo phó hiệu trưởng của trường chúng tôi nhận biết được: các cô là những người tâm huyết với công việc và có lực năng lực quán xuyến chu đáo các hoạt động của nhà trường mặc dầu cả hai cô đều phải làm việc cách xa nhà trên 20 km. Đọc qua bản tổng kết năm học 2015- 2016 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 của nhà trường, chúng tôi được biết hiệu trưởng vừa phụ trách cơ sở chính lại đảm nhận phụ trách cơ sở Nà Bu, phó hiệu trưởng phụ trách thêm cơ sở Diềm Xát. Cả tuần chỉ có 1 buổi giao ban cốt cán vào sáng thứ 2, mỗi tháng chỉ họp cán bộ giáo viên nhân viên toàn trường 1 lần tại cơ sở chính, thời gian còn lại lãnh đạo trường phải có mặt cả 2 cơ sở để trực tiếp điều hành công việc của trường.
Để có được 3 cơ sở giáo dục mầm non khang trang, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Ngược lại, phụ huynh do tin yêu nhà trường nên đã nổ lực hết sức để giúp đỡ nhà trường. Người có tiền thì tự nguyện đóng góp thêm tiền, người không có tiền thì đóng góp ngày công. Mỗi năm nhà trường có thêm gần chín mươi triệu đồng tiền thu được từ nguồn xã hội hóa giáo dục. Đến thời điểm này cả 3 cơ sở của trường đều có đầy đủ hệ thống phòng học, nhà ăn nấu ăn, phòng làm việc, nhà ở cho cán bộ quản lý và giáo viên, hệ thống tranh ảnh, ti vi, đồ dùng dạy học bảo đảm cho việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tổ chức cho 100% trẻ ăn ở bán trú với chế độ 15.000 đồng một ngày. Để mở rộng khuôn viên nhà trường, đầu năm học này với cách dân vận khéo của lãnh đạo nhà trường, ông Đậu Xuân Vinh một phụ huynh của trường đã tự nguyện hiến cho nhà trường 270 m2 đất.


Với những đóng góp về chuyên môn và nhiệt huyết yêu nghề của mình, Nhà trường đã có 1 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh, 5 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, 5 năm liền nhà trường được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng khen. Đảng bộ nhà trường đã được Tinh ủy Nghệ An công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh và được nhận Bằng khen của tỉnh ủy, năm học 2015- 2016 được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Riêng bà Hồ Thị Thanh - Hiệu trưởng nhà trường từ năm học 2014-2015 đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.


Đến với Trường mầm non Châu Khê, một nhà trường đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1, tôi càng thấy hiểu hơn, quý hơn những gì mà đồng chí trưởng phòng GD&ĐT đã trao đổi với tôi trong một chiều mùa thu nắng trải vàng ấm áp nơi huyện lỵ Con Cuông như đã nói ở những dòng đầu của bài viết này về lương tâm trách nhiệm, về sự nổ lực, cố gắng của cán bộ quản lý giáo dục, của đội ngũ giáo viên và của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Con Cuông đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đồng thời, Châu Khê cũng đã giúp tôi lý giải rõ hơn vì sao khi đến Con Cuông kiểm tra công tác phổ cập mầm non 5 tuổi, một chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm Non của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hết lời khen ngợi nề nếp và sự khang trang về cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn Con Cuông. Vị chuyên viên kia đã không ngần ngại khi so sánh một trường mầm non ở Con Cuông không thua kém gì so với một trường mầm non của Thủ Đô Hà Nội.


Tháng 11 năm 2016

Bài và ảnh Nguyễn Đình Anh

Tin nhà trường

Tin Mạng Giáo Dục Việt Nam vnEdu

DIỄN ĐÀN MẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VNEDU

TrueLife @ 2013. Desktop Cloud. Phát triển bởi vSolutions