5042354
gFgNBXjWPqIx8hH0PMtNUt1KObJ5ZmY9G5sLqEhZRH6bKHVrBkSuo4Dw6c1txpNW
Trường THPT Nghi Lộc 5, chú ý chăm lo việc dạy văn hoá và dạy nghề cho học sinh
Gương sáng
0
0

Trường THPT Nghi Lộc 5, chú ý chăm lo việc dạy văn hoá và dạy nghề cho học sinh

“Trường THPT Nghi Lộc 5, quyết tâm phấn đấu, tích cực xây dựng hoàn thành các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia vào đầu năm học 2016-2017”, đó là lời khẳng định của đồng chí Đặng Văn Hải, Hiệu trưởng THPT Nghi Lộc 5.
Một lớp dạy nghề may cho học sinh tại Trường THPT Nghi Lộc 5 Mình gửi nhé

Trường THPT Nghi Lộc 5, được thành lập năm vào năm 2006, trải qua 10 năm bền bỉ phấn đấu xây dựng và trưởng thành; Trường THPT Nghi Lộc 5, đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhất là trong công tác phân luồng hướng nghiệp và chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh.

Năm học 2015-2006, Trường THPT Nghi Lộc 5 có 26 lớp với 932 HS, trong đó khối 10 có 8 lớp với 311 HS, khối 11 có 9 lớp với 309 HS, khối 12 có 9 lớp với 308 HS. Nói về những khó khăn trong thời điểm hiện tại, đồng chí Hiệu trưởng nhà trường cho chúng tôi biết: Mặc dầu trường đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong năm học qua, nhưng nhìn chung trường còn gặp nhiều khó khăn lắm…Cơ sở vật chất còn thiếu, chưa có tính đồng bộ. Đội ngũ giáo viên cốt cán còn mỏng…Chất lượng đầu vào học sinh lớp 10 của trường còn thấp hơn nhiều so với các trường trong tỉnh và trong huyện. Khu vực tuyển sinh của Trường có một bộ phận không nhỏ học sinh có cả bố và mẹ đi làm ăn xa, học sinh có xu hướng bỏ học đi làm cùng bố mẹ… Khó khăn là thế, nhưng kết thúc năm học 2015-2016, Trường THPT Nghi Lộc 5 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, cho thấy sự quyết tâm đoàn kết và sự nhạy bén năng động của tập thể ban Giám hiệu nhà trường.

Xác định đúng mục tiêu vừa dạy văn hoá vừa dạy nghề cho học sinh ngay từ khi các em còn học tập tại trường. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh uỷ Nghệ An về tăng cường lãnh đạo công tác phân luồng, hướng nghiệp và đào tạo nghề cho học sinh sau THCS- THPT, khắc phục tâm lý thích làm thầy, không thích làm thợ, thích làm việc trong các cơ quan, đơn vị nhà nước trong một bộ phận nhân dân còn nặng nề, cản trở việc hướng nghiệp, phân luồng đối với học sinh…; Vì vậy trên địa bàn tỉnh Nghệ An việc mất cân đối trong đào tạo và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực, dẫn đến tình trạng "ùn tắc" trong đào tạo, sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm tăng cao.

Năm học 2015-2016, Trường THPT Nghi Lộc 5, là một trong những đơn vị trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An, triển khai có hiệu quả công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh. Công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh được nhà trường triển khai ngay từ đầu năm lớp 10 để giúp các em sớm ý thức được bản thân, từ đó các em sớm định hướng con đường hướng nghiệp cho bản thân là học nghề hay thi vào các trường ĐH,CĐ phù hợp với năng lực sở trường mình. Năm học 2015-2016 có 100% học sinh được tiếp cận phân luồng, hướng nghiệp. Tỷ lệ học sinh có nguyện vọng đi học nghề, du học, xuất khẩu lao động tăng lên. Nhà trường đã chủ động tìm hiểu, ký kết chương trình phối hợp đào tạo Nghề với trường Trung cấp Nghề huyện Nghi Lộc mở 2 lớp Trung cấp Nghề: 1 lớp điện dân dụng, 1 lớp May Công nghiệp; kết thúc khoá học, cơ bản các em đã đảm bảo được tay nghề khi có sự tuyển dụng của các doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà trường tích cực trong công tác cho học sinh tiếp cận các nguồn học bổng để đi Du học như : Học bổng đại học IPU của tập đoàn SOSI Nhật Bản, Học bổng Đại học Kyongdong Hàn Quốc, Học bổng Đại học Tomyong Hàn Quốc, học bổng của các công ty Việt SSE, ICO,…Năm học 2014-2015 có 6 học sinh nhận học bổng của Đại học Kyongdong thì đến năm học 2015-2016 đã có 14 em đạt học bổng IPU, 9 em học bổng Kyongdong với tổng số tiền lên tới trên 10 tỷ đồng. Để giúp các có kiến thức ngoại ngữ, sớm làm chủ các thiết bị công nghệ ngay từ khi được các doanh nghiệp tiếp nhận. Năm học 2015-2016, Trường THPT Nghi Lộc 5 đã tổ chức 2 lớp học tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc ngay trong trường với trên 70 học sinh tham gia. Với cách làm này, nhà trường đã tạo được tâm lý phấn khởi, yên tâm đối với phụ huynh học sinh khi con vào học THPT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Với chất lượng đầu vào thấp, nhưng bằng sự quyết tâm và các giải pháp phù hợp; kết quả thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2015-2016, Trường THPT Nghi Lộc 5, xếp vị trí thứ nhất huyện Nghi Lộc và xếp thứ 4 toàn tỉnh; trong đó có: 2 giải nhất, 3 giải nhì, 4 ba, 7 KK (đạt tỷ lệ 82%), vượt 2 bậc so với năm học 2014-2015. Về thi sáng tạo KHKT cấp Tỉnh, trường đạt 2 giải KK, thi Sáng tạo KHKT thanh thiếu niên đạt 01 giải ba. Thi giáo án tích hợp và thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, đạt 2 giải Nhì cấp Quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, Hiệu trưởng nhà trường Đặng Văn Hải cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nhà trường đã chủ động phối hợp với Công an huyện, Công an xã Nghi Lâm triển khai mô hình “Cổng trường an toàn” và ký cam kết thực hiện tốt Luật ATGT. Tổ chức cho các lớp HS tìm hiểu truyền thống nhà trường, ngoại khóa về sức khỏe sinh sản vị thành niên, ngoại khóa theo chủ điểm nhân ngày 20/11 và 22/12, 8/3, 26/3..Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa hiệu trưởng với đại diện HS các lớp để chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung kế hoạch kịp thời, giúp thầy và trò thân thiện hơn trong dạy và học. Nhà trường đã xây dựng quỹ khuyến học và trao thưởng cho GV giỏi, HS giỏi và HS đỗ vào các trường đại học năm 2015 với số tiền hơn 65.000.000đ.

Tạo sự đồng thuận, chấp hành kỷ cương, nền nếp là sức mạnh trong công tác quản lý, chỉ đạo của đơn vị; đã giúp cho cán bộ giáo viên thực hiện đúng các quy định chủ trương của ngành. Năm học 2015-2016, nhà trường đã tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy và học. Trong năm 2015-2016, đã tổ chức kiểm tra chuyên đề và kiểm tra toàn diện hồ sơ của GV 02 lần. Kết quả: Tổng số 63 hồ sơ; xếp loại: Loại Tốt 22, loại Khá 40 , loại Trung bình 01. Công tác thanh, kiểm tra nội bộ được được quan tâm, nhằm giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường; thực hiện nghiêm túc “3 công khai” và “4 kiểm tra” trong nhà trường; tiếp tục tổ chức triển khai chương trình hành động thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng trong đơn vị. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo đúng chế độ cho cán bộ GV, NV và HS nhà trường, đảm bảo an ninh an toàn trường học tốt. Không có hiện tượng thắc mắc, khiếu kiện của CBGV, NV, cha mẹ HS và HS đối với nhà trường.

Là đơn vị đóng trên địa bàn khó khăn, nhưng Trường THPT Nghi Lộc 5, luôn khuyến khích cán bộ, giáo viên sử dụng CNTT, các phương tiện dạy học hiện đại để đổi mới PPDH. Hiện tại Trường đã trang bị thiết bị cáp quang và Wifi phục vụ GV, HS truy cập thông tin phục vụ giảng dạy, học tập. Nhà trường đã có thư viện điện tử, có ngân hàng đề thi và câu hỏi trên Website, truy cập dễ dàng và có giá trị sử dụng thiết thực. Nguồn học liệu được mở, bổ sung, cập nhật thường xuyên. Nhiều GV trẻ của trường có tuổi nghề còn ít nhưng đã tích cực ứng dụng các phương pháp mới trong giảng dạy đạt kết quả tốt. Tham gia học tập và sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả trên trang truonghocketnoi.edu.vn.

Trao đổi với chúng tôi về các giải pháp để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016-2017, đồng chí Đặng Văn Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết “Trước tiên phải nắm vững các văn bản chỉ đạo của cấp trên, triển khai có hiệu quả thông qua việc cụ thể hóa thành kế hoạch, chỉ tiêu… trong đó chú trọng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực hiện đổi mới quản lý, phân cấp rõ ràng. Đội ngũ CBQL phải vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao, quyết liệt, sâu sát, năng động sáng tạo, khoa học trong lãnh đạo, chỉ đạo. Thực hiện dân chủ trong cơ quan, xây dựng và củng cố khối đoàn kết thống nhất trong nhà trường. Tăng cường công tác tham mưu với cấp trên trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Đảm bảo công tác an ninh trường học, công tác chính trị tư tưởng nội bộ của đơn vị”.

 

Nguyễn Trọng Hoàn

DIỄN ĐÀN MẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VNEDU

TrueLife @ 2013. Desktop Cloud.