A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI THẢO CHUYÊN MÔN DẠY HỌC VĂN TRONG BỐI CẢNH VĂN HÓA MỚI

Sáng 10/11/2019, tại trường THPT Hà Huy Tập, nhóm Ngữ Văn liên trường THPT thành phố Vinh phối hợp với BGH trường THPT Hà Huy Tập tổ chức chuyên đề chuyên môn “Dạy học văn trong bối cảnh văn hóa hiện nay và một số vấn đề về chương trình, SGK mới”.

Tham dự chương trình có đại diện BGH trường THPT Hà Huy Tập và 60 giáo viên Ngữ văn đến từ các trường THPT Hà Huy Tập, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Lê Viết Thuật, THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT DTNT tỉnh, THPT Diễn Châu 3.

Trong chuyên đề, TS Nguyễn Phượng- giảng viên trường ĐHSP Hà Nội đã trao đổi hai nội dung chính.

Về vấn đề Dạy học văn trong bối cảnh văn hóa hiện nay, TS Phượng đề cập một số thông tin thời sự về nền văn học đương đại và sự cần thiết phải có cách tiếp cận mới, cần thiết phải có phương pháp dạy học hiện đại. Trước hết, mỗi giáo viên cần rèn luyện cho HS tư duy phản biện tích cực trước mọi vấn đề văn học cũng như xã hội. Thứ hai, trong giờ học, GV Ngữ văn phải thay đổi tâm thế người học. Thay vì thuyết giảng và đọc chép, giáo viên cần tác động vào nhiều giác quan của người học : mắt nhìn, tai nghe, miệng nói, tay viết, diễn, vẽ… Từ đó, học sinh chủ động, tích cực. Thứ ba, giáo viên Ngữ văn phải thay đổi thái độ và cách thức dạy học theo hướng thân thiện và dân chủ.

Về vấn đề chương trình và SGK mới, TS Nguyễn Phượng nhấn mạnh hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn. Có nhiều con đường tổ chức trải nghiệm văn học như: trải nghiệm qua thân phận nhân vật, qua chân dung tác giả, qua tình huống giả định, qua trường ngôn ngữ, …. Tùy từng nội dung cụ thể mà người dạy lựa chọn phương pháp phù hợp.


Chuyên đề là một cơ hội để các giáo viên Ngữ văn gặp gỡ, trao đổi chuyên môn, từ đó có thêm nhiều hiểu biết, kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục hiện đại.


Tác giả: Bùi Thị Thi Thơ
Nguồn: Tổ Ngữ văn