Kiểm định chất lượng giáo dục ở Thanh Chương Nghệ An PDF. In Email
Thứ hai, 25/2/2013, 11:00


TỰ ĐÁNH GIÁ ĐÚNG ĐỂ TÌM ĐƯỜNG ĐI LÊN



 


Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra từ năm 2008 bởi các quyết định, thông tư quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục các trường học và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Ở Thanh Chương (Nghệ An), các hoạt động phục vụ cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai khá sớm, nhất là vấn đề đánh giá trong (tự kiểm định, tự đánh giá). Thế nhưng thực tế những năm qua, hoạt động tự đánh giá ở các nhà trường chưa có hiệu quả, nhiều trường còn thiên về thành tích - bị "bệnh" thành tích chi phối nên việc tự đánh giá ít có ý nghĩa thiết thực, chưa thật sự giúp bản thân nhà trường nhận thức đúng về hiện trạng chất lượng giáo dục của mình để đề ra các giải pháp sát đúng nhằm nâng cao chất lượng một cách vững chắc, tạo uy tín của nhà trường trong xã hội.

Bước vào năm học 2012-2013, với quyết tâm làm cho việc kiểm định chất lượng giáo dục thực sự trở thành đòn bẩy nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường, bên cạnh việc triển khai đại trà, Phòng GD&ĐT Thanh Chương đã chọn 6 trường ở cả ba cấp học để làm điểm, tạo mẫu về kiểm định chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện, bao gồm: Mầm non thị trấn Thanh Chương; Mầm non Thanh Lĩnh; Tiểu học thị trấn Thanh Chương; Tiểu học Thanh Lâm; THCS Cát Văn và THCS Thanh Lĩnh. Đến nay, sau một học kỳ triển khai, các nhà trường đã hoàn thành việc tổng hợp và thẩm định kết quả tự đánh giá.

Trường Tiểu học Thanh Lâm là trường thuộc vùng khó khăn của huyện Thanh Chương, tỷ lệ hộ nghèo trong xã cao (135/389 học sinh của trường thuộc diện hộ nghèo). Trường có tới 3 điểm trường, điểm lẻ cách điểm chính gần 4km. Hàng năm, học sinh thường phải nghỉ học từ 1 đến 3 tuần do mưa lụt; cơ sở vật chất của trường lại còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, Trường gặp không ít khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Lê Xuân Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tự đánh giá theo bộ chuẩn và quy trình nghiêm ngặt đã được Bộ quy định là công việc hết sức khó khăn, vì đây là công việc hoàn toàn mới đối với lãnh đạo cũng như giáo viên. Nhưng điều thuận lợi là các minh chứng (các cứ liệu dùng để chứng minh các kết luận) tương đối đầy đủ vì hồ sơ từ trước đến nay được nhà trường lưu giữ khá chu đáo. Năm ngoái Trường đã cơ bản hoàn thành việc tự đánh giá; nhưng thực tế mà nói, việc tự đánh giá chưa thật chuẩn.xác do nhận thức còn có hạn. Năm nay, Bộ vừa sửa đổi bộ công cụ đánh giá; hơn nữa nhà trường cũng quyết tâm làm thật chính xác để biết mình đang ở đâu, nên việc tự đánh giá đã được làm lại hoàn toàn. Hiện tại, nhà trường đã tổng hợp và viết xong báo cáo. Trường tự thấy mình đạt được 19/28 tiêu chí, các tiêu chí khác còn có nhiều nội dung chưa đạt.được. Những tiêu chí mà Trường chưa đạt, hầu hết là những tiêu chí về cơ sở vật chất. So sánh với tiêu chuẩn, Trường tự đánh giá mình đạt được ở cấp độ 2 (cao nhất là cấp độ 3). Lãnh đạo nhà trường đã công khai nội dung tự đánh giá, đồng thời tổ chức cho giáo viên trao đổi rút kinh nghiệm để xây dựng bước đi mới, trong đó tập trung cao độ vào việc nâng cấp cơ sở vật chất và đổi mới công tác quản lý.

Còn với Trường THCS Cát Văn, cái khó nhất trong tự đánh giá lại là việc thu thập các minh chứng. Trường thành lập đã lâu, lại trải qua nhiều đời Hiệu trưởng nên việc lưu giữ hồ sơ không tốt. Nhưng xác định kiểm định chất lượng giáo dục  là cơ sở để biết những gì mình đã làm được, những gì chưa làm được, trên cơ sở đó để xây dựng cách làm hiệu quả hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, nên ngay từ năm học 2010-2011, nhà trường đã bắt đầu triển khai công việc này. Ông Nguyễn Nhật Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Cát Văn cho biết: Ban đầu, lãnh đạo thì quyết tâm, song một số giáo viên nhận thức không đúng, khi được giao nhiệm vụ thu thập minh chứng, họ cho rằng cái gì đã qua thì cho qua, tìm lại làm gì cho mất công, vô ích, vì vậy họ làm không toàn tâm, toàn ý, chất lượng đạt được không đáng tin cậy. Bộ tiêu chuẩn mà Bộ đưa ra là một “thước đo”, nếu làm tốt, nhà trường sẽ tìm được hướng đi đúng. Nghĩ thế nên Trường quyết tâm phải làm tốt công tác tự đánh giá. Và, công việc kiểm định chất lượng giáo dục lại được làm lại từ đầu. Trước khi đi vào công việc cụ thể, nhà trường đã dành thời gian trao đổi kỹ trong giáo viên để tất cả cùng có một tiếng nói chung. Sau một học kỳ cật lực với cách làm công phu, khách quan nên đến nay nhà trường đã hoàn thành việc thu thập minh chứng, tổng hợp xong và chuẩn bị viết báo cáo. Tuy chưa hoàn thành việc tự đánh giá, nhưng ngay trong quá trình thu thập minh chứng, so với bộ tiêu chuẩn, nhà trường đã thấy được những gì mình chưa làm được. Chính từ đó mà trong mấy tháng qua, nhà trường đã lo trang bị thêm phòng học công nghệ thông tin; hoàn thiện phòng bộ môn; bổ sung thiết bị dạy học và sách báo; xây dựng điều kiện phục vụ giáo dục thể chất cho học sinh;... Đặc biệt hơn cả là nhờ công tác tự đánh giá mà cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xã quan tâm hơn đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Bằng sức mạnh tổng hợp của nhiều lực lượng, đến nay, 100% giáo viên của trường đều đạt chuẩn, 22/32 người có trình độ trên chuẩn đào tạo; tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi tăng từ 53% (năm học 2010-2011) lên 56% (2011-2012); năm học 2011-2012, Trường xếp thứ Nhì toàn huyện về tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện; Trường được công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc.

Với Trường mầm non thị trấn Thanh Chương, sau khi áp dụng bộ tiêu chí đánh giá trường mầm non để tự đánh giá mình, Trường thấy rõ những hạn chế của trường về cơ sở vật chất. Do diện tích chật hẹp, số lượng phòng học ít nên sỹ số vượt so với quy định (trung bình mỗi lớp có tới 45 cháu); diện tích phòng học (bao gồm phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi) không đảm bảo mức tối thiểu. Đó cũng chính là nguyên nhân mà trường chỉ đạt 25/31 tiêu chí và đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 2. Sau khi tự đánh giá, biết rõ được hạn chế lớn nhất của trường, lãnh đạo nhà trường đã tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Thanh Chương chuyển Trường sang địa điểm mới. Đến nay, phương án này cơ bản đã được nhất trí, được huyện ủng hộ.

Kiểm định chất lượng giáo dục mà trước hết là việc tự đánh giá là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục các nhà trường. Trong khi thực tế hiện nay, một số cán bộ quản lý giáo dục vẫn chưa nhận thức đầy đủ về công tác này, thậm chí có nơi còn làm theo kiểu đối phó thì cách làm của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Chương là một cách làm hay, đạt hiệu quả tốt. Từ những trường làm điểm, làm mẫu, tin rằng công tác tự đánh giá của các nhà trường ở Thanh Chương sẽ không còn hời hợt như năm 2011-2012 trở về trước.

 

 

TỰ ĐÁNH GIÁ ĐÚNG ĐỂ TÌM ĐƯỜNG ĐI LÊN

 

Trường Tiểu học Thanh Lâm

Một lớp học của Trường THCS Cát Văn 

Các thầy cô giáo Trường THCS Cát Văn đang tập hợp các minh chứng trong quá trình tự đánh giá

 

                                                       

                                                                                       Minh Thanh

 

Tin mới hơn
Tin cũ hơn
 




bets10 YouJizz xnxx
seo yemek tarifleri ucuz uçak bileti Ruya Tabirleri uçak bileti bebek isimleri