5042354
gFgNBXjWPqIx8hH0PMtNUuQ|bfRdOfN7aTHEKj7ImYc1Jtomfy2MXwmcQn5OShkT
MỘT SỐ Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT LỚP 1 - CNGD
0
0
.

MỘT SỐ Ý KIẾN TRAO ĐỔI VỀ TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT LỚP 1 - CNGD

Thời gian gần đây, dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều, gây tranh cãi về việc dạy và học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Bộ tài liệu này hiện được áp dụng ở 49 tỉnh thành với hơn 800.000 học sinh theo học. Vậy, việc sử dụng tài liệu Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục có những ưu - nhược điểm gì? Về vấn đề này, Phòng GDTH Sở GD&ĐT Nghệ An có một số ý kiến như sau:

    - Về lộ trình thực hiện bộ tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CNGD của Giáo sư Hồ Ngọc Đại chung cả nước và tại Nghệ An:

    * Việc triển khai thí điểm tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD diễn ra trong thời gian khá dài:

    Từ năm học 1987-1988, tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD bắt đầu thí điểm ở một số tỉnh, thành phố. Đến 1995, việc dạy học tài liệu này đã thí điểm ở 43 tỉnh, thành trên toàn quốc.

   Từ năm học 2002-2003, thực hiện Nghị quyết 40/2000/NQ-QH10 của Quốc hội quy định một Chương trình một bộ sách giáo khoa nên việc dạy học Tiếng Việt lớp1-CNGD không được thực hiện; chỉ thực hiện Sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 theo chương trình hiện hành của Bộ GDĐT.

   Tháng 8 năm 2008, Bộ GDĐT đã đưa việc dạy Tiếng Việt lớp1- CNGD thành một trong năm phương án dạy học và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

   Năm 2009, tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD được triển khai thí điểm ở Lào Cai và sau đó nhân rộng ra 7 tỉnh miền núi.

   Tháng 5/2017, Bộ GDĐT tổ chức thẩm định và cho phép tiếp tục triển khai thí điểm tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD trong năm học 2017- 2018 trên tinh thần tự nguyện. Đến năm học 2018- 2019, có 49/63 tỉnh, thành phố triển khai thí điểm dạy học theo tài liệu tiếng Việt lớp1- CNGD.

   * Ở Nghệ An, trước năm 2000, một số trường tiểu học ở thành phố Vinh và thị trấn các huyện đã triển khai thí điểm dạy học tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD.

    Từ năm 2002  đến năm 2012, Nghệ An chỉ  thực hiện dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Sách giáo khoa hiện hành của Bộ GDĐT.

   Việc triển khai thí điểm dạy học tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD của Nghệ An thực hiện theo từng bước, rất thận trọng. Tại Công văn số 2901/SGD&ĐT-GDTH ngày 10/12/2012, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn tổ chức lựa chọn, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ GV dạy lớp 1 theo tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD kỹ càng, cẩn thận, bài bản.

    Sau 4 năm các tỉnh, thành triển khai, đến năm học 2013-2014, cùng với 34 tỉnh, thành, Nghệ An mới tổ chức triển khai dạy học tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD trên cơ sở tự nguyện của các nhà trường. Quy mô triển khai lan tỏa nhanh qua các năm học:

    + Năm học 2013- 2014, có  233/563 trường triển khai thực hiện (trong đó: Chương trình Đảm bảo chất lượng Giáo dục trường học (SEQAP): 61 trường; Dự án Mô hình trường học mới (VNEN): 73 trường; số trường không thực hiện các chương trình, dự án: 99 trường).

    + Năm học 2014-2015, có  454/563 trường triển khai thực hiện.

    + Năm học 2015- 2016, có  559/560 trường triển khai thực hiện.

    + Năm học  2016-2017, có  560/561 trường triển khai thực hiện.

    + Năm học 2017-2018,  có  561/562 trường triển khai thực hiện.

    + Năm học 2018-2019, có  558/559 trường triển khai thực hiện.

   Qua quá trình triển khai thí điểm cho thấy: Tài liệu tiếng Việt lớp1- CNGD đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn Tiếng Việt trong Chương trình Giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ GDĐT.

    Dạy học theo tài liệu tiếng Việt lớp 1- CNGD là một trong những phương án nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt trong chương trình hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

    - Đánh giá chất lượng môn tiếng Việt của học sinh tiểu học qua việc sử dụng tài liệu tiếng Việt lớp 1 - CNGD của Giáo sư Hồ Ngọc Đại

    Sau 5 năm triển khai dạy học theo tài liệu tiếng Việt lớp 1- CNGD cho thấy chất lượng môn Tiếng Việt của học sinh tiểu học, nhất là khối lớp 1, có sự chuyển biến và tiến bộ vững chắc: Học sinh nắm vững cấu tạo ngữ âm tiếng Việt, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết hình thành nhanh chóng và vững chắc, bảo đảm theo chuẩn kiến thức và kỹ năng; đặc biệt, qua thời gian nghỉ hè, học sinh không quên chữ; phương pháp này phát triển năng lực và tư duy của học sinh thông qua cách tự học tích cực. Hết lớp 1, học sinh có vốn tiếng Việt phong phú, thuận lợi trong việc học môn Tiếng Việt và các môn học khác ở các lớp trên.

    - Đánh giá về việc có một số ý kiến cho rằng, trong tài liệu này có một số từ, một vài câu chuyện tối  nghĩa, mang tính địa phương và chưa thực sự thuyết phục

    Trong quá trình triển khai thí điểm tài liệu tiếng Việt lớp 1- CNGD, Sở GD&ĐT nhận được những phản ánh của các nhà trường và  giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 về một số điểm hạn chế của tài liệu. Hàng năm, Sở đều tổng hợp báo cáo với Bộ GDĐT để chỉ đạo nhằm hoàn thiện bộ tài liệu này. Đồng thời, Sở GD&ĐT hướng dẫn giáo viên chủ động, linh hoạt điều chỉnh, bổ sung ngữ liệu dạy học phù hợp với thực tiễn dạy học của địa phương, đơn vị.

    - Một số nhắn gửi đến phụ huynh học sinh những ngày đầu năm học mới

    Hiện nay, chúng ta có 1 chương trình, 1 bộ sách giáo khoa. Trong khi, tài liệu tiếng Việt lớp1-CNGD mới chỉ là thí điểm, nhằm tìm ra một giải pháp, một cách tiếp cận để nâng cao chất lượng giảng dạy đối với học sinh lớp 1.

    Dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp1- CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.

    Qua thực tế triển khai, có thể khẳng định tài liệu tiếng Việt lớp1- CNGD được các nhà trường, các thầy, cô giáo đón nhận và thực hiện có kết quả nhất định.

    Ưu điểm của tài liệu tiếng Việt lớp 1-CNGD này là thiên dạy về ngữ âm. Trong quá trình dạy học chú trọng dạy cả chữ và ngữ âm, nhất là trong việc dạy học sinh đánh vần theo cách học tài liệu này cho thấy, học sinh nắm rất chắc về ngữ âm và biết cách viết. Trên cơ sở đó, học sinh nắm chắc ngữ pháp và viết không bị sai. Sau giai đoạn học vần, học sinh sẽ đọc thành thạo, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu chương trình tiếng Việt.

    Tài liệu tiếng Việt lớp 1-CNGD đáp ứng được yêu cầu giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy, học sinh đổi mới cách học tốt hơn.

    Tới đây, khi Bộ GDĐT ban hành chương trình tổng thể và chương trình các môn học, lúc đó Bộ GDĐT sẽ thẩm định các loại tài liệu và coi đó với tư cách là sách giáo khoa để áp dụng theo chương trình giáo dục mới. Khi thẩm định, nếu đạt được các yêu cầu tiêu chuẩn đã đặt ra và đạt được mục tiêu yêu cầu giáo dục mới, Bộ trưởng Bộ GDĐT sẽ ban hành các danh mục để nhà trường ở các địa phương lựa chọn.

    Khi đó, tài liệu tiếng Việt lớp 1- CNGD cũng như các bộ sách giáo khoa khác sẽ bình đẳng như nhau.

    Có thể khẳng định lại về sự tiến bộ và ưu điểm của tài liệu tiếng Việt lớp 1- CNGD và mong muốn các bậc phụ huynh bình tĩnh và tin tưởng vào ngành Giáo dục, vào đội ngũ thầy giáo, cô giáo. Các nhà trường và đội ngũ thầy, cô giáo sẽ luôn đồng hành cùng phụ huynh để giúp học sinh học tập tốt các môn học, trong đó có môn Tiếng Việt. 

                                                                 Đào Công Lợi           

Trưởng phòng GDTH Sở GD&ĐT

Video

DIỄN ĐÀN MẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VNEDU

TrueLife @ 2013. Desktop Cloud.