5042354
gFgNBXjWPqIx8hH0PMtNUuQ|bfRdOfN7aTHEKj7ImYcOZdQAms2MJmPNVTHBt1It
Nghệ An: Hội thảo khoa học xây dựng nhân cách người Nghệ An từ gia đình
0
0
.

Nghệ An: Hội thảo khoa học xây dựng nhân cách người Nghệ An từ gia đình

Sáng ngày 30/11/2018, UBND tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Xây dựng nhân cách con người Nghệ An từ giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu chào mừng hội thảo.jpg

     Đến dự và đồng chủ trì Hội thảo có đồng chí: Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hồ Mậu Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở VH&TT; PGS.TS Phan Mậu Cảnh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng VHNT. Tham dự Hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành; nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học, giảng viên các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh.

     Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông khẳng định, Hội thảo khoa học “Xây dựng nhân cách con người Nghệ An từ giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình” hết sức có ý nghĩa và bổ ích, góp phần thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 18 về “Xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”. Tỉnh Nghệ An với những điều kiện địa lý, lịch sử, kinh tế riêng đã sớm tạo ra những nét văn hóa đặc sắc, những ông đồ xứ Nghệ, những gia đình, dòng họ, bản làng, vùng quê đậm bản sắc, thắm đượm nghĩa tình.

     Trong tầng sâu của lịch sử các gia đình ở vùng đất xứ Nghệ đã sớm xây dựng một nền nếp, quy củ. Tính chất quy củ ấy được thể hiện bằng gia giáo, tạo thành một phong cách riêng biệt được gọi là “gia phong - nếp nhà”. Chính “nếp nhà” ở mỗi gia đình đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng nhân cách của mỗi con người nơi đây.

     Chính vì vậy, vai trò của gia đình rất quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Giúp con người phát triển toàn diện, hướng đến chân, thiện, mỹ, những giá trị nhân văn và tri thức. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển thì mái ấm gia đình đang đứng trước những nguy cơ và thách thức không nhỏ như: tình trạng ly hôn, ly thân, tảo hôn, sống không đăng ký kết hôn, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng đã và đang phá vỡ nền tảng giá trị đạo đức gia đình.

     Trước thực trạng này, đồng chí Lê Minh Thông nhấn mạnh, Hội thảo “Xây dựng nhân cách người Nghệ An từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình” là việc làm có ý nghĩa và bổ ích. Trong bối cảnh hiện nay, phải chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong mỗi gia đình để góp phần đào tạo được nhiều con người mới có tài năng, nhân cách phục vụ đất nước, xây dựng các gia đình hạnh phúc, bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nền văn hóa gia đình vừa kế thừa truyền thống tốt đẹp, vừa đáp ứng yêu cầu mới.

     Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã trình bày nhiều tham luận giá trị, phân tích những vấn đề có tầm lý luận về gia đình xứ Nghệ; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế; khuyến nghị khoa học khả thi để các gia đình, các cấp quản lý, tổ chức xã hội… có thể làm tốt hơn nữa trong việc tuyên truyền, giáo dục đào tạo con người, xây dựng nhân cách con người Nghệ An nói riêng và con người Việt Nam nói chung đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Đại diện Sở GD&ĐT tham luận tại Hội thảo.png

      Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Sở GD&ĐT đã trình tham luận với nội dung: “Xây dựng môi trường học tập thật sự là một trung tâm tâm văn hóa nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh”. Tham luận chỉ rõ, để có môi trường học tập tốt, cần thiết phải tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, qua đó học sinh không chỉ có điều kiện học tập tốt các môn học, mà còn được trải nghiệm, rèn luyện các phẩm chất, lý tưởng, đạo đức, lối sống, hình thành nên nhân cách công dân tốt trong tương lai. Để xây dựng môi trường học tập thật sự là môt trường văn hóa cần có nhiều giải pháp, trong đóđặc biệt quan tâm, chú trọng đến sự kết hợp giữa gia đình với nhà trường. Bởi gia đình là cái nôi sinh thành, dưỡng dục, là nơi định hướng ban đầu các giá trị đạo đức, nhân cách của học sinh; là nơi gìn giữ những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Sự kết hợp giữa gia đình với nhà trường thể hiện trong việc thường xuyên có sự trao đổi từ hai phía. Giáo dục học sinh phải được bắt đầu từ gia đình và không một chính sách giáo dục nào có thể thay thế được sự chăm lo, săn sóc của bố mẹ và gia đình.

Nguyễn Trọng Bé

Video

DIỄN ĐÀN MẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VNEDU

TrueLife @ 2013. Desktop Cloud.