5042354
gFgNBXjWPqIx8hH0PMtNUuQ|bfRdOfN7aTHEKj7ImYftvXuFWHym7lkupPyJ8I5Q
Những bài học quý về công tác quản lý nhận biết được từ trường Tiểu học thị trấn Con Cuông - tỉnh Nghệ An
Tin hoạt động từ cơ sở
0
0

Những bài học quý về công tác quản lý nhận biết được từ trường Tiểu học thị trấn Con Cuông - tỉnh Nghệ An

        Năm ngoái cũng vào dịp này tôi có dịp đến làm việc với trường Tiểu học thị trấn Con Cuông của tỉnh Nghệ An. Trao đổi với chúng tôi cô giáo Võ Hồng long - Hiệu trưởng nhà trường cho biết:

       Toàn  trường có 17 lớp với 543 học sinh. Tổng số cán bộ giáo viên và nhân viên phục vụ có 28 người. Gồm hiệu trưởng, 2 Phó hiệu trưởng, 3 nhân viên phục vụ. Tất cả giáo viên của trường đều có trình độ trên chuẩn. Trường tổ chức học bán trú cho học sinh. Chương trình tiểu học đang được đưa vào dạy ở trường là hai chương trình. Lớp 1 dạy theo Chương trình Công nghệ giáo dục. Các lớp còn lại dạy theo chương trình hiện hành. Không có lớp nào thực hiện chương trình VINEN. Như vậy chỉ có khối 1 thực hiện Chương trình Công nghệ. Một chương trình xuất hiện cách đây 30 năm (chưa được Nhà nước chính thức nghiệm thu) nhưng vì Bộ Giáo dục và Đào tạo có  Công văn chỉ đạo thí điểm triển khai  và các tác giả của chượng trình Công nghệ Giáo dục đã  đến tận nhà trường để tập huấn lại phương pháp dạy học nên nhà trường mới tổ chức thực nghiệm ở khối lớp 1.   

      Cô giáo Võ Hồng Long tuy không nói ra nhưng chúng tôi cũng nhận ra rằng:

      Ở Trường Tiểu học thị trấn Con Cuông và tất cả các trường tiểu học khác ở huyện Con Cuông hết sức thận trọng khi thực hiện thí điểm một loại chương trình và sách giáo khoa mới. Có được bước đi thận trọng đó không thể không nói tới bản lĩnh của Phòng Giáo dục và Đào tạo Con Cuông trong chỉ đạo dạy và học. Nhìn lại đội ngũ cán bộ và chuyên viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi thấy Con Cuông có nhiều nhà giáo lão thành, nhiều kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo dạy học trong số đó phải kể đến thầy giáo  Hồ Sỹ Huệ trước đây là chuyên viên, trong thời gian gần 10 năm trở lại đây là Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, một trong những người giỏi  về chuyên môn có thâm niên công tác gần 30 năm ở Phòng Giáo dục và Đào tạo và thầy giáo PHAN Anh Tài – trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Con Cuông thời điểm đó mới có thể có bản lĩnh như thế.

     Khi tôi hỏi về những giải pháp để nâng chất lượng dạy và học cho đội ngũ giáo viên của nhà trường cô giáo Võ Hồng Long - Hiệu trưởng thổ lộ:

     Trường Tiểu học thị trấn Con Cuông hết sức chú trọng tới công tác tự bồi dưỡng cho giáo viên. Bố trí cho giáo viên nghiên cứu soạn giảng để tham gia các buổi dạy thao giảng liên trường, cụm trường và tham gia thao giảng toàn huyện. Sau thao giảng các giáo viên và cán bộ quản lý cùng nhau đánh giá giờ dạy với mục đích góp ý cho giờ dạy, bổ sung  thêm  về nội dung và  phương pháp dạy học. Góp ý để tạo ra được hình mẫu của một bài giảng tốt có hiệu quả chứ không nhằm chỉ cốt đánh giá năng lực người dạy và xếp loại giờ dạy. Với cách làm này người tham gia giảng dạy tiết thao giảng và những người dự thao giảng đều thu nhận được những kinh nghiệm quý. Cùng nhau định hình và thống nhất được các bước lên lớp, thống nhất được phương pháp dạy học và tạo được sự  thống nhất chung cho một số lượng lớn giáo viên. Từ đó tính thống nhất về phương pháp dạy học được xác định trên diện rộng  của địa phương. Góp phần nâng chất lượng dạy học cho toàn huyện.

Riêng Trường Tiểu học thị trấn Con Cuông thì cơ sở khoa học để xác định được  các giờ mẫu, giờ chuẩn cho từng môn học cho trường mình. Xây dựng được chuẩn đo nghiệm chuyên môn cho toàn trường.  

      Củng liên quan tới việc xây dựng đội ngũ giáo viên, cô Hiệu trưởng bày tỏ: điều mà Ban giám hiệu nhà trường quan tâm nhất là xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Làm sao để các thành viên trong nhà trường đều cảm thấy “Trường tiểu học thị trấn Con Cuông là tổ ấm, là mái nhà chung của họ”.  Bởi vậy, ngay từng ứng xử dù là ứng xử nhỏ nhất của hiệu trưởng với giáo viên cũng phải có tính nhân văn: Khi giáo viên hoặc cấp dưới có khuyết điểm hiệu trưởng gặp riêng để trao đổi chứ không đưa những người có khuyết điểm để công khai phê phán trước các phiên họp hội đồng hoặc trước tập thể đông người. Với cách làm đó khoảng cách giữa người quản lý và giáo viên được thu hẹp. Sự thân thiện trong tập thể hội đồng nhà trường đã được nhân lên. Tránh được sự phật lòng tự ái của giáo viên.  Đối với các Phó hiệu trưởng Cô Long cũng có những cách ứng xử thật đạo lý. Biết rõ quy định mỗi năm tập thể chỉ được bầu 15% số giáo viên, cán bộ, nhân viên trong đơn vị đạt danh hiệu lao động tiên tiến xuất sắc. Xét thấy mình đã có lần được anh em suy tôn danh hiều lao động tiên tiến xuất sắc rồi cho nên những năm gần đây  mặc dù  hiệu trưởng đạt điều kiện lao động tiên tiến xuất sắc nhưng hiệu trưởng vẩn không nhận mà dành danh  cho các hiệu phó và anh chị em giáo viên khác. 

        Về công tác xã hội hóa giáo dục nhà trường nhận thức sâu sắc rằng địa bàn thị trấn Con Cuông ít có doanh nghiệp lớn, chỉ có một ít doanh nghiệp nhỏ nên việc huy động  nguồn lực hỗ trợ bằng con đường xã hội hóa giáo dục cũng không mấy thuận lợi. Cho nên sự chắt chiu nguồn tài chính để hộ trợ nhà trường của họ cần hết sức được nhà trường quý trọng. Mặc dù mỗi năm huy động được xấp xỉ 256 triệu đồng nhưng nhà trường  hết sức cẩn trọng khi sử dụng nguồn tài chính hộ trợ này. Tuy nhiên để có thể  duy trì việc thực hiện được xã hội hóa  thì việc xác lập niềm tin cho phụ huynh là việc hết sức quan trọng. Bởi thế nhà trường đã  quan tâm tới việc công khai minh bạch nguồn thu và các khoản chi lấy từ nguồn xã hội hóa giáo dục. Công khai nguồn thu bằng cách công bố danh sách và số tiền mà các doanh nghiệp đã hộ trợ và các khoản chi lên bảng tin của nhà trường. Và ghi rõ lên công trình dòng chữ “ Công trình xã hội hóa giáo dục” cho phụ huynh được rõ. Việc ghi dòng chữ “ Công trình xã hội hóa giáo dục” lên cổng công trình sẽ đạt được hai mục đích: cho phụ huynh biết được công trình đó có tương xứng với khoản kinh phí xây dựng được lấy từ nguồn xã hội hóa giáo dục không. Thứ hai thông qua việc ghi danh này nhà trường có dịp bày tỏ sự cảm ơn sự hộ trợ của phụ huynh và doanh nghiệp đối với nhà trường.

        Cũng trong cuộc gặp gỡ lãnh đạo Trường Tiểu học thị trấn Con Cuông cô hiệu trưởng còn bày tỏ niềm vui mừng vị đã được gặp gỡ trao đổi  trực tiếp với vị “Nhà báo đặc biệt” này. Cô hiệu trưởng chia sẽ: Cách đây 10 năm em đã có một Sáng kiến kinh nghiệm được Sở Giáo dục và Đào tạo xếp bậc 4 (tương đương loại A cấp tỉnh bây giờ), mà em biết thầy là người phụ trách hoạt động này của Sở. Tôi lấy làm mừng với thông tin này. Không phải mừng về công việc mà trước đây Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An giao cho mình một trọng trách mà mừng vì một giáo viên có tâm huyết với nghề. Trong khi thực hiện nhiệm vụ giảng dạy đã say mê đúc kết sáng kiến kinh nghiệm để giờ dạy của mình ngày càng tốt hơn, cùng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp. Mừng vì chính tôi từ lâu đã quan niệm rằng hoạt động đúc kết sáng kiến kinh nghiệm là một hoạt động tạo động lực cho việc nâng chất lượng dạy học và chất lượng công tác quản lý. Điều mừng hơn là tôi  biết được Phòng Giáo dục và Đào tạo Con Cuông đã chọn được những giáo viên tâm huyết yêu nghề, giỏi chuyên môn nghiệp vụ để bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường học.  Giá như quan điểm và cách thức lựa chọn cán bộ quản lý các trường học của tất cả các phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị thành trong tỉnh Nghệ An làm được như Phòng Giáo dục và Đào tạo và Ủy Ban nhân dân huyện Con Cuông thì chắc rằng chất lượng  dạy học và chất lượng các hoạt động giáo dục  trong toàn tỉnh sẽ được nâng lên.

        Rời Trường Tiểu học thị trấn Con Cuông tôi có đến với một trường THCS, một trường Mầm Non xa xôi của huyện Con Cuông  tôi đều nhận ra cán bộ quản lý ở các trường học này đều nhiệt tâm và ứng xử tốt với  với nguồn lực xã hội hóa giáo dục của địa phương để xây dựng trường lớp khang trang, xanh sạch đẹp. Góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của các địa phương thuộc địa bàn miền núi của tỉnh Nghệ An.

      Chuyến đi làm việc với Trường tiểu học thị trấn Con Cuông của tôi cách đây đã trọn một năm, trường đã hoàn thành việc kiểm định chất lượng cấp độ 3 năm 2015 và đã được Ủy Ban nhân dân tỉnh trao cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2015-2016  vẩn còn lưu mãi trong tôi sự cảm phục khó quên.

 

                                                                               Nguyễn Đình Anh

Video

DIỄN ĐÀN MẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VNEDU

TrueLife @ 2013. Desktop Cloud.