A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động trải nghiệm trong các trường học ở Nghệ An

Trong năm học 2020-2021, mặc dù gặp nhiều khó nhất, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng các trường học ở Nghệ An đã tận dụng mọi điều kiện có thể, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Theo UNESCO, bốn trụ cột giáo dục của thế kỷ 21 là: học để biết, học để khẳng định bản thân, học để chung sống và học để làm việc.

         Từ đó, chúng ta có thể hiểu kỹ năng sống: kỹ năng học tập, kỹ năng làm chủ bản thân, kỹ năng thích ứng và hòa nhập với cuộc sống, kỹ năng làm việc.

         Kỹ năng sống cũng có thể hiểu là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác, với xã hội và khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.

          Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chính là giúp các em biến kiến thức thành thái độ, hành vi và thói quen tích cực, lành mạnh.

          Có 2 nhóm kỹ năng sống cần được giáo dục cho các em; đó là nhóm kỹ năng trong học tập, làm việc, vui chơi giải trí và nhóm kỹ năng giao tiếp, hòa nhập, ứng phó với các tình huống cuộc sống.

          Kỹ năng sống của học sinh chỉ có thể được hình thành thông qua hoạt động học tập cũng như các hoạt động giáo dục khác trong và ngoài nhà trường.

          Việc giáo dục kỹ năng sống có thể được thực hiện bằng nhiều biện pháp;  trong đó hoạt động trải nghiệm là một giải pháp mang lại hiệu quả cao.

          Trong năm học 2020-2021, mặc dù gặp nhiều khó nhất, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng các trường học ở Nghệ An đã tận dụng mọi điều kiện có thể, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Ảnh tư liệu lấy từ mạng của TL

Nhiều trường học và tổ chức đoàn đội của các trường học (trong đó có Liên đội Thiếu niên Tiền phong Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Vinh) đã tổ chức cho học sinh chăm sóc, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ của địa phương.

        Ảnh tư liệu lấy từ mạng của TL

Tháng 10 năm 2020, bão lũ tàn phá miền Trung, nhiều trường học (trong đó có Trường THCS Lê Mao, thành phố Vinh) đã chủ động tổ chức quyên góp tiền, sách vở, quần áo... ủng hộ các bạn vùng bão lũ quét qua.

Ảnh tư liệu lấy từ mạng của TL

Hình thức sân khấu hóa nội dung bài học được nhiều trường thực hiện, góp phần làm cho học sinh hiểu nhanh hơn, sâu hơn những điều thầy cô giáo đã giảng trên lớp. Trong ảnh là ba trường THCS: Hương Sơn, Tân An, Nghĩa Dũng của huyện Tân Kỳ cùng phối hợp thực hiện sân khấu hóa nội dung phần văn học dân gian trong chương trình đã học.

Cùng với đó là hoạt động văn nghệ nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi luôn diễn ra trong các nhà trường. Trong ảnh là Đội Văn nghệ của Trường Tiểu học Châu Bình 2 (Qùy Châu) chụp ảnh lưu niệm sau một buổi biểu diễn.

 

Ảnh tư liệu lấy từ mạng của TL

Hội Chợ Xuân yêu thương - một hoạt động được nhiều trường mầm non và tiểu học tổ chức, giúp học sinh hiểu hơn một hoạt động thực tiễn của cuộc sống đời thường, đồng thời lại có tiền góp thêm vào quỹ ủng hộ các bạn nghèo. Trong ảnh là "Hội chợ Xuân yêu thương" được Trường Tiểu học Châu Bình 2 tổ chức vào ngày 27 tháng 01 năm 2021.

         Ảnh tư liệu lấy từ mạng của TL

Các trò chơi dân gian tiếp tục được các trường học, trong đó có Trường  Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Nậm Càn (Kỳ Sơn) tổ chức cho học sinh thực hiện.

          Ảnh tư liệu lấy từ mạng của TL

Hoạt động trải nghiệm thực tế là hình thức được các trường, nhất là các trường tiểu học và mầm non sử dụng để giúp học sinh hiểu biết thực tiễn. Trong hai ảnh dưới là Trường Mầm non Xá Lượng (Tương Dương) đang tổ chức cho các cháu thăm vườn rau và xem các cô giáo gói bánh chuẩn bị đón Tết Tân Sửu.

Thùy Linh


Tác giả: Thùy Linh