A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông

Ở Nghệ An, công tác tư vấn tâm lý cho học sinh được triển khai từ nhiều năm nay, đặc biệt là từ khi có Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Tuy nhiên, hiện nay ở các nhà trường còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Từ thực tế triển khai, xin được chia sẻ một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quan trọng này.

Ảnh. GV đang tư vấn cho HS tại trường THCS Đặng Thai Mai - TP Vinh

 

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông

          Học sinh phổ thông, từ TH đến THPT, là lứa tuổi tâm sinh lý đang phát triển, nhận thức các vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ. Vì vậy, khi đối mặt với các sang chấn tâm lý, căng thẳng trong học tập, trong quan hệ gia đình và xã hội, các em dễ có hành vi tiêu cực. Cá biệt có em rơi vào sự trầm cảm, tự kỷ, ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập, rèn luyện và hòa nhập cuộc sống của các em.

         Công tác tư vấn tâm lý học đường có vai trò vô cùng quan trọng, hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, có thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội và hoàn thiện nhân cách; đồng thời phát hiện, tư vấn giúp học sinh có hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu bạo lực học đường và các tác động tiêu cực có thể xảy ra.

         Với tầm quan trọng của công tác tư vấn tâm lý, từ năm học 2017 – 2018, Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các nhà trường triển khai thành lập tổ tư vấn tâm lý hỗ trợ học sinh với thành phần gồm đại diện lãnh đạo nhà trường làm tổ trưởng; thành viên là đại diện cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ học sinh và một số học sinh là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội.

         Sở cũng chỉ đạo ở các nhà trường phải có phòng tư vấn tâm lý, có thể bố trí phòng riêng hoặc ghép chung với văn phòng Đoàn, Đội hoặc phòng y tế trong trường học tùy vào điều kiện thực tế mỗi nhà trường. Tùy thuộc vào từng cấp học, tổ tư vấn tâm lý xây dựng nội dung tư vấn theo chuyên đề phù hợp với tâm sinh lý cho học sinh; biên soạn các nội dung cần tư vấn cho học sinh thành các bài giảng riêng hoặc tích hợp trong hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp dưới hình thức sân khấu hóa, nói chuyện theo chuyên đề, câu lạc bộ...

         Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch công tác tư vấn tâm lý theo năm học; xây dựng lịch tư vấn chi tiết từng tuần, tháng, học kỳ, năm học với 2 hình thức tư vấn chính, đó là tư vấn định hướng chung và tư vấn riêng, trực tiếp đến từng đối tượng cần tư vấn, đảm bảo các thông tin tư vấn luôn được giữ bí mật.

          Sở cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán trực tiếp phụ trách công tác tư vấn tâm lý tại nhà trường, yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trực thuộc tập huấn lại cho những người làm công tác tư vấn những kiến thức cần thiết, cơ bản. Chế độ cho giáo viên kiêm nhiệm làm công tác tư vấn tâm lý được triển khai theo Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/07/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

          Tuy nhiên, qua thực tế triển khai công tác tư vấn tâm lý tại các trường phổ thông, chúng tôi cho rằng, vướng mắc lớn vẫn nằm ở đội ngũ. Đội ngũ làm công tác tư vấn tâm lý là kiêm nhiệm, không có chuyên môn sâu, trong khi đó các tình huống tư vấn đôi khi phát hiện và tư vấn rất phức tạp, chẳng hạn đối với trẻ bị tự kỷ, trầm cảm, không hợp tác, đòi hỏi phải có đội ngũ được đào tạo bài bản. Muốn có đội ngũ làm công tác tư vấn chất lượng cần thiết phải được đào tạo, bồi dưỡng bài bản, để họ có kiến thức, kỹ năng, có nghệ thuật tư vấn, nói chuyện và giữ được uy tín với các em.

          Vì vậy, ngoài các hình thức thực hiện và sự phối hợp trong công tác tư vấn tâm lý cho học sinh được quy định tại Thông tư 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo, chúng tôi cho rằng để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong trường phổ thông cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

         Giải pháp đầu tiên là phải sớm thực hiện nghiêm túc việc tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ cho cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp thực hiện công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Muốn vậy, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các trường đại học được Bộ cho phép, sớm tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ cho giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý cả 3 cấp tiểu học, THCS, THPT của tỉnh, ít nhất mỗi trường một người.

         Giải pháp thứ 2 là tăng cường phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan (cán bộ tư vấn tâm lý tại trung tâm y tế, khoa tâm lý tại bệnh viện hoặc các thầy cô giáo bộ môn Tâm lý của các trường CĐ, ĐH trên địa bàn), tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh trong các nhà trường, chú ý các trường hợp đặc biệt (các ca nặng, lệch chuẩn).

         Giải pháp thứ 3 là quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho công tác tư vấn, cũng như chế độ chính sách về vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên chủ nhiệm và số người làm cộng tác viên. Nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động mô hình tư vấn tâm lý ở các trường phổ thông.

          Giải pháp thứ tư là phải phối hợp với Sở LĐTB&XH làm tốt hơn nữa công tác tư vấn hướng nghiệp, công tác phân luồng; thường xuyên cung cấp thông tin về thị trường lao động cần thiết cho các trường làm đầu mối cho các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ tham vấn học đường về hướng nghiệp. Xây dựng cổng thông tin kết nối với các trường THCS, THPT với các doanh nghiệp, các trường ĐH, CĐ, trường nghề.

         Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, hoạt động tư vấn tâm lý sẽ có hiệu quả, cùng với các hoạt động giáo dục khác góp phần tích cực trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết.

Nguyễn Trọng Bé


Tác giả: Nguyễn Trọng Bé
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết