A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí quyết của nữ Á khoa khối A toàn quốc: TỰ TIN VÀ TỰ HỌC

Tự tin, tự học và Minh Chi đã thành công. Suốt 12 học phổ thông, em không một lần đến lớp học thêm. Em tích luỹ, làm giàu vốn kiến thức của mình từ thầy cô giáo, từ các buổi thảo luận với bạn bè, từ sách vở do tự đọc, từ thực tế cuộc sống. Trong kỳ thi THPT vừa qua, em đã giành vị trí Á khoa khối...
Tự tin, tự học và Minh Chi đã thành công. Suốt 12 học phổ thông, em không một lần đến lớp học thêm. Em tích luỹ, làm giàu vốn kiến thức của mình từ thầy cô giáo, từ các buổi thảo luận với bạn bè, từ sách vở do tự đọc, từ thực tế cuộc sống. Trong kỳ thi THPT vừa qua, em đã giành vị trí Á khoa khối A toàn quốc với 29,25 điểm (Toán 10, Hóa học 10, Vật lý 9,25).
Nguyễn Thị Minh Chi - Học sinh trường THPT Nguyễn Xuân Ôn
Trong niềm vui có học sinh thành công, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (huyện Diễn Châu) giới thiệu với chúng tôi về Nguyễn Thị Minh Chi: Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, với ba môn lấy điểm xét tuyển vào đại học, em đã đạt điểm 10 môn Toán và Hóa học, 9,25 điểm môn Vật lý, giành vị trí Á khoa khối A (khối A toàn quốc có hai thí sinh đạt 29,5 điểm; hai thí sinh đạt 29,25 điểm).

Còn thầy giáo Đậu Đăng Vị, giáo viên chủ nhiệm và là người trực tiếp dạy môn Toán lớp Minh Chi học thì cho biết: “Có những đề toán, Minh Chi đưa ra cách giải sáng tạo, rất riêng, làm tôi hết sức bất ngờ. Ngoài giờ lên lớp, em cũng hay hỏi tôi về những bài lý thuyết đã học. Những lúc ấy, tôi thường bắt gặp những ý kiến khá mới từ em”. Theo thầy giáo Đậu Văn Vị, Minh Chi là một học sinh rất tự tin, thích tìm tòi, ham hiểu biết và rất biết cách tự học. Em học giỏi nhưng rất khiêm tốn và tích cực tham gia các hoạt động xã hội của lớp, của chi đoàn, nên được bạn bè yêu mến. 

Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo THCS Nguyễn Thị Hương Lam - mẹ của Nguyễn Thị Minh Chi rất tự hào về con mình: “Cháu ham học và cũng chăm làm phụ giúp mẹ. Bố là bộ đội tại ngũ, mẹ là giáo viên Ngữ văn nên   không giúp được gì nhiều cho cháu. Nhưng rất may là cháu luôn tự chủ nên bố mẹ không bao giờ phải nhắc cháu về chuyện học hành. Đặc biệt, cháu rất tự tin vào bản thân, coi tự học là cách tốt nhất để tích luỹ kiến thức. Trong học tập, có vấn đề gì không hiểu thì cháu mạnh dạn hỏi thầy cô giáo hoặc đem ra trao đổi, thảo luận với bạn bè, chứ cháu không bao giờ đến lớp học thêm (trong suốt cả 12 năm học phổ thông). Từ khi học trung học cơ sở, cháu đã thường xuyên tập làm việc nhà để phụ giúp mẹ. Thời gian ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi, không may ông ngoại của cháu bị bệnh nặng. Cứ hết giờ dạy là mẹ phải về chăm sóc ông (nhà ông ở Diễn Hạnh, cách Diễn Thành này gần chục cây số), nhiều khi phải ngủ lại ở bên đó. Những lúc như thế, cháu biết sắp đặt kế hoạch để vừa hoàn thành việc học, vừa tự lo cho mình, vừa chăm sóc em trai đang học lớp 5”. 

Là một học sinh không học ở trường chuyên của tỉnh, nhưng trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh, Nguyễn Thị Minh Chi đã giàng được kết quả cao: giải Nhất môn Toán và giải Nhì môn Hoá học; lần này lại là Á khoa khối A toàn quốc. Trả lời câu hỏi “làm cách nào để em có được thành công như vừa rồi”, Nguyễn Thị Minh Chi chia sẻ: “Em nghĩ, trước hết mình phải có quyết tâm, phải tự tin vào chính mình. Vì không quyết tâm, không tự tin thì không làm được gì cả. Em coi giờ học trên lớp là rất quan trọng, nên bao giờ cũng tập trung lĩnh hội kiến thức mà thầy cô giáo giảng để hiểu sâu bài học trong sách giáo khoa. Về nhà em tiếp tục đọc kỹ nhằm hiểu thấu đáo hơn bài lý thuyết, trên cơ sở đó mới đi vào giải quyết các dạng bài tập tiêu biểu. Một cách học mà em cho rất có hiệu quả là mạnh dạn hỏi thầy cô giáo những vấn đề mình chưa hiểu hay những gì mà mình suy nghĩ về bài học. Thảo luận với các bạn cũng là một cách học tốt. Khi thảo luận với bạn bè, mọi người cùng tham gia sẽ vỡ ra nhiều điều; nhất là những câu hỏi của bạn bè sẽ giúp mình suy nghĩ sâu hơn về bài học. Với hai môn Vật lý và Hoá học, em rất coi trọng những giờ học ở phòng thực hành. Môn Hoá học thì không thể, nhưng với môn Vật lý, ngoài thực hành ở trường, những phần có thể được (như phần điện), em còn cố gắng tạo điều kiện thực hành thêm ở nhà. Một điều nữa mà em cũng cho là tốt, đó là phân phối thời gian hợp lý để vừa học tốt, vừa tham gia đầy đủ các hoạt động của trường, của lớp; tham gia làm việc nhà để đỡ đần bố mẹ. Từ những công việc như thế, em thấy mình có thêm nhiều vốn sống, thấy mình lớn lên rất nhiều”.      

Với kết quả thi đã đạt được, Nguyễn Thị Minh Chi đã quyết định đăng ký dự tuyển vào Trường Đại học Dược Hà Nội. “Bố mẹ hay ai đã hướng em đi vào trường dược”? Tôi hỏi em. “Không ạ! Bố mẹ để cho em tự do lựa chọn. Em tự tìm hiểu, rồi hỏi thêm các anh chị mà em quen biết đang học dược. Em thấy việc nghiên cứu, bào chế thuốc đang là mảnh đất rất rộng, lại phù hợp với khả năng, năng lực và tính cách của em, nên em quyết định xin vào học ở Trường Đại học Dược Hà Nội”. Nguyễn Thị Minh Chi trả lời. 

                                                                                     Minh Đức