A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG BÀI HỌC ĐÁNG ĐƯỢC GHI NHẬN TỪ PHONG TRÀO GIÁO DỤC CỦA HUYỆN MIỀN NÚI ANH SƠN TỈNH NGHỆ AN.

Là một huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, đời sống kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây giáo dục huyện Anh Sơn( Nghệ An) liên tục được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đánh giá là đơn vị tiên tiến xuất sắc. Chắc hẳn giáo dục Anh Sơn sẽ có nhiều bài học quý mà ...
Là một huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, đời sống kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây giáo dục huyện Anh Sơn( Nghệ An) liên tục được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đánh giá là đơn vị tiên tiến xuất sắc. Chắc hẳn giáo dục Anh Sơn sẽ có nhiều bài học quý mà những người làm công tác quản lý giáo dục cần trân trọng.
Thạc sỹ Nguyễn Đức Vĩnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn
          Bức tranh chung về giáo dục Anh Sơn

          Huyện Anh Sơn có 67 trường học và cơ sở giáo dục, gồm: 22 trường mầm non, 19 trường tiểu học, 22 trường THCS, 3 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên.

        Ở huyện miền núi này có 4 xã Tường Sơn, Hùng Sơn, Thạch Sơn, Lĩnh Sơn có từ 30-40%  học sinh con em đồng bào theo đạo Công giáo. Đời sống kinh tế của huyện đang gặp nhiều khó khăn thế nhưng giáo dục Anh Sơn trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận:

       Tất cả các nhà trường thuộc các bậc học cấp học đều tập trung vào việc đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, Phòng Giáo dục  và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện các chuyên đề: dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy, day học liên môn… Trong mỗi năm học ngoài việc triển khai đầy đủ những nhiệm vụ chung mà Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn chỉ đạo các nhà trường:  tùy tình hình cụ  thể của đơn vị mình mà chọn để tập trung vào một giải pháp mang  tính đột phá để thực hiện các nhiệm vụ năm học mà Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề ra  nhằm tạo bước phát triển cho nhà trường trong năm học đó. Đến trường THCS Tường Sơn chúng tôi thấy ở đây phong trào dạy tốt - học tốt  đã thành nề nếp. Hàng  năm nhà trường có một số lượng khá lớn đạt danh hiệu học sinh giỏi huyện; bởi thế trong năm học này nhà trường chọn mũi đột phá là tập trung giải pháp cho việc xây dựng cơ sở vật chất để đến cuối năm trường đề nghị huyện và tỉnh kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia. Với cách làm này các đơn vị quản lý giáo dục và các nhà trường mới dứt điểm hoàn thành từng nhiệm vụ một trong từng năm học, đến những năm sau thì cái đích trường chuẩn quốc gia nó sẽ trở thành hiện thực đối với các nhà trường.

        Do phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý sâu sát hoạt động đổi mới phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục của Anh Sơn được nâng lên cách rõ rệt. Chỉ lấy kết quả thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2014-2015 chúng ta thấy chất lượng đội ngũ giáo viên của Anh Sơn đã vượt xa mặt bằng chung chất lượng toàn tỉnh. Năm nay Anh Sơn có 19 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giáo viên giỏỉ  xuất sắc. Tỷ lệ giáo viên giỏi bậc tiểu học so với tổng số giáo viên toàn huyện Anh Sơn chiếm 3% trong lúc đó mặt bằng tỷ lệ  giáo viên giỏi tiểu học trên toàn tỉnh chỉ đạt 1,9%. Về chất lượng học tập, trong năm học này có 5 em dự thi và đạt kết quả cao trong kỳ thi Tiếng Anh qua mạng. Học sinh giỏi bậc THCS xếp thứ 4 toàn tỉnh; trong số đó 2 học sinh đạt giải nhất, 10 giải nhì, 9 giải ba, còn lại đều đạt giải khuyến khích. 

      Cho đến thời điểm tháng 10 năm 2014, huyện Anh Sơn đã hoàn thành phổ cập Tiểu học,THCS  đúng độ tuổi và là một trong những huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành phổ cập  giáo dục mầm non.

      Không chỉ quản lý dạy học có hiệu quả mà phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn còn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Cách đây 4 năm Anh Sơn là huyện đầu tiên tổ chức lễ phát động công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn cấp huyện. riêng dịp tết năm nay các trường học trên địa bàn đã nhận được 2,3 tỷ đồng tiền quà tặng của các doanh nghiệp.Và cũng trong dịp tết năm 2015 các nhà trường tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ trồng được trên 12.000 cây xanh.

       Những giải pháp mang tính đột phá để mang chất lượng giáo dục của Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn.

     Trước thực tế khoa học công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, nhà trường, ông thầy, cuốn sách không còn là nguồn thu hút sự chú ý duy nhất của học sinh nữa. Nếu không biết thu xếp thời gian thì học sinh sẽ quá tải trong việc tiếp nhận thông tin. Chất lượng dạy học của các trường học sẽ bị chi phối bởi các luồng thông tin khác .Nhận rõ điều đó Thạc sỹ Nguyễn Đức Vĩnh-Trưởng phòng GD&ĐT Anh Sơn đã tham mưu với cấp ủy chính quyền địa phương về việc phát động phong trào “ Tiếng trống học bài ”. Phong trào đã được các cấp ủy đảng chính quyền, các đoàn thể và phụ huynh học sinh đồng tình. Theo tiếng tróng học bài của các thôn xóm mỗi đêm có 3 tiếng đồng hồ buộc tất cả mọi người tự giác tạo điều kiện cho con em học tập ở nhà và các em học sinh trong khoảng 3 tiếng đồng hồ đó sẽ chỉ dành thời gian cho việc học tập. Phong trào đã diễn ra đều khắp trong tất cả các xóm làng của huyện Anh Sơn. Nó đã trở thành bài học chung cho giáo dục Nghệ An trong thời điểm đó.  

        Với tư duy sáng tạo của người quản lý  dám nghĩ dám làm và bản lĩnh dám chịu trách nhiệm trước ngành giáo dục, trước nhân dân cứ mỗi năm học Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn đã lựa chọn một giải pháp để tập trung quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trên tất cả các trường học của địa phương mình, với mong muốn là giải pháp đó sẽ được các nhà trường thực hiện có hiệu quả:. Điểm lại các giải pháp mà Phòng GD&ĐT Anh Sơn đã lựa chọn cho từng năm học chúng ta có thể thấy: 

         Năm học 2006-2007 Bộ giáo dục và Đào tạo phát động chủ đề năm học là:  “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn đã chọn giải pháp đột phá để thực hiện chủ đề năm học trên là “ Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học”. Cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc xác định giải pháp trên là: chỉ có cách vận dụng công nghệ thông tin để khảo sát, để đánh giá thì kết quả dạy học mới được đo nghiệm một cách chính xác. Tương tự với cách làm như thế  cho nên:

        Năm học 2007-2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định chủ đề năm học là  “ Tiếp tục thực hiện cuộc vận động hai không” với 4 nội dung: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và học sinh ngồi nhầm lớp”. Để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học mà Bộ đã đề ra  Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn đã xác  định giải pháp đọt phá để thực hiện chủ đề trên là “ Phát động phong trào tiếng trống học bài”.  Ngẫm lại chúng ta cảm thấy sự lựa chọn này là giải pháp đúng đắn. Bởi vì vấn đề  đang đặt ra trong thời điểm đó của giáo dục là làm  sao để học sinh học thật và thầy giáo phải dạy thật. Muốn học sinh học thật  thì  trước hết học sinh phải có thời gian dành cho việc học tập. Muốn vậy phải phát động phong trào “ tiếng trống học bài”.

       Năm học 2008- 2009 Bộ chủ trương “ Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ Thông tin, đổi mới quán lý tài chính và triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Phòng Giáo dục  và Đào tạo Anh Sơn đã chọn giải pháp đột phá là  “Ngày hành động xã hội hóa giáo dục và là ngày truyền thống của ngành Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn”. Khi Nhà nước quy định bỏ việc đóng tiền xây dựng trường như hàng chục năm qua thì phải được sự hỗ trợ của nhân dân, nhà trường mới đủ điều kiện về tài chính để hoạt động, mới đủ điều kiện để xây dựng trường chuẩn quốc gia. Muốn xã hội hóa giáo dục có hiệu quả thì phải xác lập được ý thức tự giác của phụ huynh và phải là phong trào chung của toàn xã hội. Vì vậy phải tổ chức ngày hành động xã hội hóa giáo dục”.  

        Năm học 2009-2010 cho đến năm học 2011-2012 Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương” Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn tìm giải pháp đột phá “ Xây dựng tổ chuyên môn thành nền tảng tại các trường học” ( cho năm học 2009-2010)  và “ Giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm công dân cho học sinh mà trực tiếp là nâng chất lượng các môn học xã hội nhân văn” ( cho năm học 2010-2011). Giải pháp đột phá cho việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 là  “Nét chữ nét người và kiểm định chất lượng giáo dục”. 

          Trước khi chọn giải pháp đột phá để thực hiện nhiệm vụ cho từng năm học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đặt ra, phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn đều xác định rõ căn cứ khoa học và cơ sở thực tiễn của giáo dục huyện nhà  để đề ra giải pháp đó.

     Đón nhận những thành quả mà giáo dục huyện miền núi Anh Sơn đạt được, với tư cách những người làm công tác giáo dục chúng tôi  thống nhất cho rằng: với ý thức trách nhiệm cao và nhiệt tâm chân thành với sự phát triển của quê hương đất nước nhà giáo Ttrưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn - Nguyễn Đức Vĩnh mới có sự trăn trở, tìm tòi các giải pháp đột phá để các nhà trường trên địa bàn ông quản lý hoàn thành tốt nhiệm vụ của từng năm học mà bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra. Những gì mà phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn đã triển khai thực hiện sẽ là bài học quý cho những ai quan tâm đến sự phát triển của nền giáo dục nước nhà./


Nguyễn Đình Anh