A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới sáng tạo, xây dựng thương hiệu của trường THPT Diễn Châu 3 (Giai đoạn 1995 - 2015)

Đổi mới sáng tạo, xây dựng thương hiệu trường THPT Diễn Châu 3

(Giai đoạn 1995 - 2015)

Nhà giáo Đậu Thế Cương  – Nguyên Hiệu trưởng THPT Diễn Châu 3

     

IMG_8530(2).JPG

           Trường THPT Diễn Châu 3 có được những thành quả của ngày hôm nay đó là niềm tự hào của nhân dân, của các thế hệ giáo viên và học sinh nhà trường, của các cấp lãnh đạo địa phương. Để có được mái trường có chất lượng có thương hiệu nhà trường đã vượt qua bao khó khăn. Đến năm 1995 măc dù nhà trường đã vượt qua được khó khăn thử thách để tồn tại.

 

            Ngoài khó khăn của nghành Giáo dục và Đào tạo lúc bấy giờ thì trường THPT Diễn Châu 3 còn khó khăn riêng của mình. Đó là cơ sở vật chất sau hơn 15 năm xây dựng bằng nguồn huy động đóng góp của các xã nay đã xuống cấp trầm trọng, niềm tin về tồn tại một nhà trường vùng quê bị mai một. Làm thế nào để xây dựng một nhà trường đáp ứng nguyện vọng nhân dân của phụ huynh học sinh, làm thế nào tạo niềm tin của các cấp chính quyền, của nghành Giáo Dục và Đào Tạo, có vị thế tương xứng với một miền quê hiếu học trên địa bàn trường đóng. Những trăn trở đó được thảo luận nhiều trong chi bộ, hội đồng GD nhà trường để xây dựng các chủ trương và các biện pháp phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của nhà trường.               Sau 20 năm nỗ lực phấn đấu của thầy và trò với sự ủng hộ của nhân dân, của các cấp chính quyền, của Sở Giáo dục và Đào tạo trường đã không ngừng lớn mạnh và phát triển nằm trong trường tốp đầu tỉnh nhà chất lượng dạy học. Trường nhiều năm liền công nhận trường tiên tiến, được UBND Tỉnh Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng nhiều bằng khen, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Được Chủ Tịch nước tặng huân chương lao động hạng ba năm 2001, hạng nhì năm 2011. Được công nhận đơn vị văn hóa cấp tỉnh năm 2000. Đơn vị đầu tiên của khối THPT Diễn Châu 3 được công nhận chuẩn quốc gia năm 2011. Chi bộ trường 2 lần được tặng bằng khen tỉnh ủy Nghệ An, các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công Đoàn trường nhiều năm liền được trung ương Đoàn, Liên Đoàn lao động tỉnh, liên đoàn lao động nghành tặng bằng khen. Trong 20 năm từ một mái trường có nguy cơ không tồn tại trường phát triển trở một mái trường có thương hiệu mà các thế hệ giáo viên học sinh, phụ huynh, các cấp chính quyền, của nhân dân tự hào. Tuy vậy để có Thương hiệu đó nhà trường có bước đi thích hợp phù hợp với điều kiện với nội dung khác nhau. Điểm nổi bật và xuyên suốt trong quá trình xây dựng mang tính chiến lược nội dung cơ bản như sau:

  

PGĐ Sở giáo dục Bùi Thu Hương trao bằng khen của thủ tướng chính phủ nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường    

Đoàn cán bộ lãnh đạo SGD sáu tỉnh Bắc Trung Bộ thăm và làm việc tại trường

Việc đầu tiên và cũng là công việc luôn phải làm là tạo cho nhà trường có một môi trường giáo dục hiệu quả. “Tiên học lễ, hậu học văn” là câu tục ngữ được treo tiền sảnh nơi vị trí tập trung của nhà trường nó cũng thể hiện quan điểm giáo dục, phương châm xuyên suốt của nhà trường trong những năm qua. Đơn giản hiểu nội dung và cách làm của nhà trường đó là học sinh vào trường phải trau dồi lễ nghĩa làm người. Nhà trường phải dạy làm sao cho học sinh có cách ứng xử với mọi người, với xã hội đúng mực cho phù hợp với thuần phong mỹ tục rồi sau đó mới dạy cho học sinh về tri thức văn hóa khoa học. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Một người làm việc gì cũng khó tức là khó làm chứ không phải không làm được. Nhưng không có đức là người vô dụng tức là người đó không có ích cho cuộc sống cho xã hội thậm chí còn làm tác hại cho xã hội. Bởi vậy trong năm qua nhà trường tập trung xác định mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong công tác quản lý trong giáo dục học sinh trước tiên phải giáo dục đạo đức cho học sinh, xây dựng văn hóa học đường. Muốn làm tốt việc đó đòi hỏi Ban giám hiệu luôn quan tâm đạo đức nhân cách nhà giáo phải khơi dậy nguồn động lực vốn có của giáo viên. Phối hợp nhiều lực lượng tham gia giáo dục đạo đức học sinh giáo kết hợp viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm, với Đoàn thanh niên, với địa phương, với học sinh cũ, để tổ chức nhiều hoạt động giáo giục học sinh nhân cách sống bằng chính cuộc đời của mình. Từ đó từng bước nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn. Thông qua việc phân loại học sinh nhà trường bàn bạc thống nhất để xây dựng chương trình, nội dung, cách thức phù hợp với đối tượng học sinh. Động viên khuyến khích học sinh phát triển năng lực vốn có, tổ chức động viên học sinh tham gia các kì thi do huyện, sở tổ chức. Bởi vậy chất lượng học sinh không ngừng được nâng lên, chất lượng học sinh đậu tốt nghiệp, đậu học sinh giỏi tỉnh luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh. Nhiều năm trường được xếp hạng nằm trong tốp 200 điểm thi đại học toàn quốc. Có nhiều học sinh được UBND tỉnh tặng thưởng đạt điểm cao trong các kì thi đại học.

2021_11_17_07_32_316.jpg

Giám đốc SGD Lê Văn Ngọ thăm và làm việc tại trường

2021_11_17_07_32_477.jpg

Đ/c Hoàng Xuân Lương Phó bí thư thường trực tỉnh ủy đánh trống khai giảng năm học mới

Để nâng cao chất lượng học sinh như chúng ta đều biết không có hệ thống giáo dục nào vươn cao quá tầm những giáo viên làm việc cho nó, như Luật Giáo dục đã quy định “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục”. Vì vậy muốn đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường thì phải từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Từ nhận thức trên lãnh đạo nhà trường đã xác định phải xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng tốt, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Công viêc đầu tiên xây dựng đội ngũ giáo viên đó là phải tạo tập thể giáo viên đoàn kết cùng chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau phấn đấu vươn lên vì một nhà trường. Quan điểm bài học về sự đoàn kết là quy luật chung nhưng cũng đúc rút thực tế xây dựng nhà trường của các trường bạn. Đó là lúc khó khăn nhất nhà trường đó là học sinh giảm số lượng giáo viên dôi dư chính các giải quyết dôi dư nhà trường tạo sự đoàn kết của nhà trường. Bài học về sự đoàn kết đã được tạo ra trong lúc khó khăn nhất của nhà trường nó có đặc trưng riêng của trường THPT Diễn Châu 3. Sự đoàn kết nội bộ được phát huy, duy trì là nền tảng cơ bản trong việc xây dựng đội ngũ. Đồng thời duy trì sự đoàn kết, nhà trường tổ chức và thực hiện bồi dưỡng giáo viên một cách khoa học, kết hợp các hình thức bồi dưỡng đa dạng, bồi dưỡng từ trên xuống, từ dưới lên, dựa theo đề xuất của giáo viên, cần gì bồi dưỡng cái đó. Giáo viên tự nêu ra nội dung bồi dưỡng do đó tính thiết thực công tác bồi dưỡng sẽ cao hơn. Trước yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường đã làm cho giáo viên thấy được trách nhiệm cần tự bồi dưỡng có thái độ tích cực đối với việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, chủ động tìm cách học thích hợp. Tổ chức các chuyên đề theo cấp tổ, cấp trường, cấp liên trường. Phát động phong trào nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học trao đổi kinh nghiệm, cho giáo viên đi đào tạo nâng cao. nghiên cứu tài liệu nghiên cứu khoa học viết sang kiến kinh nghiệm. Động viên tổ chức cho giáo viên tham dự kỳ thi giáo viên giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Tạo điều kiện cho giáo viên trẻ tham gia dạy các lớp chất lượng cao, bồi dưỡng học sinh giỏi, thi giáo viên giỏi cấp tỉnh. Từ phong trào này mà nhều giáo viên trẻ khẳng định được vị trí chuyên môn có đóng góp nhiều cho việc nâng cao chất lượng nhà trường như cô giáo Bùi Thị Hiên, cô Lê Thị Quý, cô Phan Thị Hạnh, cô Lê Thị Thanh Trang, thầy Trình Hoài Nam, cô Trần Thị Thanh.

2021_11_17_07_39_558.jpg

Hội thảo đổi mới cách dạy - cách học năm 2008

2021_11_17_07_40_199.jpg

§éi tuyÓn HSG khèi 12 n¨m häc 2002-2003 ®Ëu 94% xÕp thø nhÊt tØnh

Nhà trường tận dụng tối đa lực lượng giáo viên có kinh nghiệm thế hệ đi trước bồi dưỡng thế hệ đi sau trong bồi dưỡng giáo viên, tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động và thiết kế chiến lược phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường. Tạo cơ chế tiếp nhận giáo viên là học sinh giỏi, sinh viên giỏi, giáo viên giỏi về công tác tại trường. Trong giai đoạn này trường đã xây dựng được lưc lượng hùng hậu về đội ngũ có 36 giáo viên giỏi cấp tỉnh đầy đủ các bộ môn trong đó có 5 thầy cô giáo thi đạt 2 lần đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh đó là các thầy cô giáo: Cô Phan Thị Nhân, thầy Lê Văn Đắc, Thầy Phan Huy Du, Cô Đậu Thị Minh Hoa, Cô Cao Thị Hải An. Nhiều thầy cô tham gia đội ngũ cốt cán của sở như tham gia đội ngũ thanh tra viên, đội ngũ cốt cán của sở, ra đề thi học sinh giỏi, chấm thi giáo viên giỏi, vv…

2021_11_17_07_42_2210.jpg

Câu lạc bộ “ Em yêu tiếng Anh”

2021_11_17_07_42_3911.jpg

Học tập tại thư viện

Từ cách làm trên và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, giáo viên mà từ năm 1995 đến năm 2015 Trường có 3 cán bộ giáo viên được phong tặng nhà giáo ưu tú đó là thầy Trần Xuân Lộc, Thầy Trịnh Bình, Cô Đậu Minh Hoa có 3 thầy cô giáo được thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Có 7 Thầy cô giáo được công nhận tài năng sư phạm. Có 13 thầy cô giáo được Bộ GD tặng bằng khen, Có 54 cán bộ giáo viên được các cấp chính quyền tặng giấy khen và bằng.

2U1A4636.JPG

Nhà giáo ưu tú Trần  Xuân Lộc

2U1A4716.JPG

Nhà giáo ưu tú Đậu Thị Minh Hoa

2U1A4717.JPG

Nhà giáo ưu tú Trịnh Xuân Bình

Trong quá trình phát triển nhà trường tranh thủ sự ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Sở GD&ĐT Nghệ An, huyện ủy, UBND huyện Diễn Châu, chính quyền các xã, của các thế hệ phụ huynh học sinh, của các thế hệ học sinh về cơ sở vật chất, tham gia vào quá trình giáo dục học sinh, tạo nguồn lực cho nhà trường phát triển. Tuy vậy yếu tố vô cùng quan trọng mà chúng ta cũng không thể không nhắc tới công sức một bộ phận học sinh sau khi học xong đại học đã quay lại trường làm tiếp sự nghiệp trồng người tại trường và là phần lớn đã trưởng thành là lãnh đạo nhà trừơng, lãnh đạo tổ chuyên môn giáo viên giỏi tỉnh, là lực lượng nòng cốt trong giai phát triển mới. Tạo bước đi vững chắc cho nhà trường phát triển thương hiệu trường THPT Diễn Châu 3 tầm cao mới.

Hai mươi năm chưa phải là nhiều nhưng trường THPT Diễn Châu 3 làm được đó là sự nỗ lực phấn đấu đổi mới, sáng tạo chiếm lĩnh đỉnh cao tạo thương hiệu của mái trường quê hương Diễn Châu. Nó tạo niềm tin tạo bước đi vững chắc cho sự phát triển nhà trường trong những năm tiếp theo.

     


Tác giả: Đậu Thế Cương