A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi TN THPT năm 2020 tại Nghệ An

Chiều 9/7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và kiểm tra các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại tỉnh Nghệ An. 

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các đồng chí đại diện Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh Nghệ An, đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh.

Theo tổng hợp từ Sở GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh Nghệ An có gần 32.000 thí sinh dự thi tại 61 điểm thi và dự kiến có khoảng 1360 phòng thi. Trong thời gian qua, ngành GD&ĐT đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu xây dựng các nguồn kinh phí đảm bảo cho kỳ thi, tập trung mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác thi, xây dựng phương án các địa điểm in sao đề thi, chấm thi...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị thi và những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Nghệ An trong thời gian vừa qua. Đồng chí Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh. Năm học tới là một năm học đặc biệt quan trọng của toàn ngành giáo dục vì thế để thực hiện tốt việc thay sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì khâu then chốt nhất là phải chuẩn đầy đủ cơ sở vật chất và xây dựng đội ngũ nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Do đó, trước mắt Bộ đề nghị tỉnh cần phải quan tâm, ưu tiên bố trí đủ định biên cho ngành giáo dục. Đồng thời cần tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt cho việc dạy và học. Về kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2020, cần phải tổ chức nghiêm túc, khách quan và đặc biệt không chủ quan, thực hiện đúng quy chế của kỳ thi. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phòng ngừa, thanh tra tại kỳ thi ở tất cả các khâu từ in sao, vận chuyển, bảo quản đề thi. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng rất tin tưởng vào kinh nghiệm về công tác chuẩn bị của Nghệ An, đặc biệt là khi có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, để kỳ thi diễn ra thuận lợi tỉnh Nghệ An cần sớm có kế hoạch kiểm tra về cơ sở vật chất, tăng cường tập huấn, xây dựng các phương án để kịp thời ứng phó với những sự cố bất thường.

 Toàn cảnh buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc trong chiều nay, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An Thái Văn Thành, đã báo cáo cho đoàn công tác về công tác chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, bắt đầu được thực hiện từ năm học 2020– 2021. Theo đó, trong năm học tới Nghệ An có hơn 65.000 học sinh lớp 1. Để chuẩn bị đủ giáo viên đứng lớp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp với với Sở Nội vụ Nghệ An xây dựng nhu cầu biên chế, tham mưu cho UBND tỉnh phân bố chỉ tiêu vị trí việc làm cho các huyện, thành, thị từ năm 2020–2021 đạt tỷ lệ 1,4 giáo viên/lớp và định mức các năm tiếp theo đạt 1,5 giáo viên/lớp đảm bảo cơ cấu để tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục theo lộ trình đổi mới. 

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc tại Trường Tiểu học Nam Thanh, huyện Nam Đàn

Nghệ An đã chủ động sớm hoàn thành việc chọn sách giáo khoa lớp 1 và chủ trì phối hợp với các nhà xuất bản, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Nghệ An để kịp cung ứng sách giáo khoa đến với học sinh trước ngày 15/8. Nghệ An cũng là một trong những tỉnh làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên với hơn 3000 hiệu trưởng, giáo viên đã được bồi dưỡng nghiệp vụ.

Song song với đó, tỉnh đã sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp học và đã giảm được 26 trường tiểu học, 15 điểm trường lẻ, cơ bản đảm bảo cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (chương trình 32 tiết/tuần), dạy Tin học và Ngoại ngữ. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học căn cứ yêu cầu của chương trình để tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, phòng học đảm bảo phục vụ cho việc dạy học đủ tỷ lệ 1 phòng/lớp. Rà soát, xây dựng bổ sung phòng học chức năng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn gặp nhiều khó khăn khi mạng lưới trường lớp vùng miền núi, vùng sâu vùng xa còn nhỏ lẻ, nhiều điểm trường…, chưa có điện lưới. Việc đảm bảo Cơ sở vật chất để phục vụ dạy học Tin học, Ngoại ngữ còn găp nhiều khó khăn. Một số cơ sở giáo dục tiểu học chưa đáp ứng các điều kiện vật chất, sỹ số học sinh/lớp vùng thành phố đô thị còn cao, dẫn đến việc khó khăn cho việc tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục. Tình trạng thiếu giáo viên vẫn xảy ra tại nhiều địa phương và một số cán bộ, giáo viên còn hạn chế năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là ứng dụng CNTT vào dạy học.

                                                                      Nguyễn Trọng Hoàn


Tác giả: Nguyễn Trọng Hoàn