A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010–2020

Sáng 21/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2020. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị.

Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có GS.TS. NGƯT Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT, đồng chủ trì có NGƯT Võ Văn Mai, PGĐ Sở. Tham dự tại điểm cầu còn có sự hiện diện của các đồng chí đại diện các phòng chuyên môn Sở và lãnh đạo Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. 

Báo cáo tóm tắt tổng kết thực hiện đề án, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết: Đề án phát triển hệ thống trường chuyên đã có tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội về mục tiêu trường chuyên. Hệ thống trường THPT chuyên đã nhận được sự ủng hộ ngày càng rộng rãi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cấp Trung ương và địa phương. Vì vậy, cả 6 mục tiêu của Đề án đã đạt được kết quả nhất định. Cụ thể, mạng lưới các trường chuyên đã hoàn thiện hơn, quy mô trường lớp và học sinh được mở rộng và phát triển. So với thời điểm năm 2010, đến nay đã thành lập mới thêm 09 trường chuyên. Mạng lưới trường chuyên được quy hoạch phù hợp với mục tiêu phát triển giáo dục của toàn ngành và địa phương, đảm bảo mỗi tỉnh có ít nhất 01 trường THPT chuyên, một số tỉnh có 2 trường chuyên.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của các trường chuyên từng bước được tăng cường, đảm bảo đáp ứng yêu cầu theo tinh thần đổi mới, góp phần tích cực rèn luyện phẩm chất và năng lực cho học sinh chuyên. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của trường chuyên về cơ bản đã đáp ứng đủ về số lượng và có chuyển biến đáng kể về chất lượng. Chất lượng giáo dục tại các trường chuyên có chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi đại học, kết quả đào tạo mũi nhọn thi Olimpic khu vực, quốc tế, cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia và Quốc tế. Mô hình hoạt động của trường chuyên trong 10 năm qua đã khẳng định được phần nào vị trí là hình mẫu để có thể nhân rộng về chất lượng giáo dục tại các trường phổ thông khác.

Tại Nghệ An, việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp và chỉ tiêu trong Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2020 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Quy mô phát triển từ 33 lớp (năm 2010) lên 42 lớp (năm 2022). Từ năm 2011 đến năm 2021, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 883 giải học sinh giỏi Quốc gia, 28 lượt học sinh đạt Huy chương học sinh giỏi Quốc tế và khu vực. Bên cạnh những thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trong 10 năm qua, chất lượng toàn diện của nhà trường cũng không ngừng được nâng cao. Hiện tỉnh đang triển khai Đề án xây dựng mới trường THPT chuyên Phan Bội Châu; đang xây dựng dự án gửi giáo viên trẻ đi đào tạo ngoại ngữ, các môn khoa học khác tại nước ngoài và kêu gọi cựu học sinh có trình độ ngoại ngữ cũng như khoa học mang tầm Quốc tế về làm việc tại trường. Với vai trò là trường chất lượng cao không chỉ trong khu vực mà trên cả nước, hợp tác Quốc tế là giải pháp bền vững nằm chuẩn bị nhân lực tốt nhất đáp ứng những yêu cầu mới trong thời kỳ hội nhập Quốc tế.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số trường chuyên chưa thực sự phát huy được vai trò đi đầu trong việc đổi mới tổ chức và quản lý hoạt động dạy học, quản lý nhà trường; hiện vẫn còn 17/77 trường chuyên chưa đạt chuẩn quốc gia; nhiều trường chưa thực sự chứng tỏ được vai trò hình mẫu của các trường THPT về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục. Trình độ ngoại ngữ của giáo viên và học sinh còn hạn chế. Liên kết giữa các trường chuyên và các cơ sở giáo dục có uy tín trong nước và Quốc tế chưa nhiều và hiệu quả.

Đề xuất tại hội nghị, Sở GD&ĐT Nghệ An đã đề xuất Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường Đại học mở rộng hơn cơ chế tuyển thẳng đối với các đối tượng trường THPT chuyên Nghệ An đề xuất Bộ GD&ĐT tiếp tục có sự hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường THPT chuyên; bổ sung quy chế tuyển sinh vào trường THPT chuyên gắn với chương trình giáo dục phổ thông 2018 (tuyển sinh vào các lớp chuyên ở môn học phân hóa từ các mô tích hợp ở THCS như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý). Đồng thời, chỉ đạo các trường Đại học mở rộng hơn cơ chế tuyển thẳng đối với các đối tượng là học sinh các trường THPT chuyên.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá việc thực hiện Đề án đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, có tác động tốt, nhiều mặt trong việc thúc đẩy và đổi mới sự nghiệp Giáo dục và đào tạo. Nhìn lại những kết quả quan trọng đã đạt được, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị trong thời gian tới, cần tiếp tục xác định việc phát triển các trường chuyên trong thành tố của Chương trình đổi mới Giáo dục và đào tạo nói chung; đổi mới và phát triển mô hình trường chuyên - là một phần đổi mới giáo dục phổ thông, là một khâu để triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài.

Đồng thời, tiếp tục đầu tư, củng cố và phát huy vai trò mũi nhọn, tiên phong trong hệ thống trường chuyên đã có và đang được xác lập trong thời gian vừa qua. Tiếp tục phát huy hệ thống trường chuyên trên phương diện phát triển và bồi dưỡng nhân tài bởi vì một phần quan trọng của trường chuyên hiện nay vẫn đang dừng ở mức là trường chất lượng cao, trường chọn hơn là trường chuyên; một số trường đạt đến mục tiêu đào tạo nhân tài tuy nhiên một phần lớn các trường chuyên đang theo hướng trường chất lượng cao. Bên cạnh đó, cần tránh quan điểm coi trường chuyên là trường đào tạo học sinh đạt giải thưởng, huân huy chương; cần đào tạo toàn diện, đào tạo mũi nhọn với đào tạo vững chắc, toàn diện mang tính nền tảng, căn bản; đào tạo chuyên vẫn là đào tạo phổ thông, lấy mục tiêu phát triển con người làm đầu. Kiên quyết không chạy theo thành tích, không dạy theo ứng thí, theo huân huy chương mà cần “Học thật, thi thật, nhân tài thật”.

                                                                                           Nguyễn Trọng Hoàn