A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ Giáo dục thường xuyên, năm học 2018 – 2019

Sáng 2/8, tại thành phố Vinh, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 đối với Giáo dục thường xuyên.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ và lãnh đạo chủ chốt Sở GD&ĐT của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An có ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự.

Ảnh:  Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng để nhìn nhận lại trong năm học qua, những nhiệm vụ đã triển khai có mặt được, chưa được hay còn hạn chế gì để tìm ra giải pháp. Cụ thể về công tác xóa mù chữ, các trung tập học tập cộng đồng, công tác tuyển sinh các ở các trung tâm GDTX;. Sự phát triển của các trung tâm tin học ngoại ngữ, quy chế hoạt động và chương trình giảng dạy, đào tạo.

Đặc biệt, trong điều kiện kiện mới, năm 2019, Luật giáo dục mới ban hành với nhiều quy định rõ đối với GDTX, trong đó có vấn đề liên quan đến công – tư cần trực tiếp trao đổi: liên kết tư nhân tham gia với giáo dục, vấn đề tự chủ ở các cơ sở giáo dục đào tạo…

Ảnh: Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, phát biểu khai mạc hội nghị

Trong thiết kế chương trình hội nghị, phần thảo luận được chia ra làm 3 nhóm, để tất cả 63 tỉnh thành đều được phát biểu ý kiến. Thứ trưởng yêu cầu hội nghị làm việc, đưa ra ý kiến thiết thực để việc triển khai nhiệm vụ trong năm học mới đạt hiệu quả, và có sản phẩm. “Chúng ta phát triển số lượng, nhưng không đánh đổi chất lượng lấy số lượng, đó là quan điểm chỉ đạo của ngành đối với tất cả các bậc giáo dục và đạo tạo. Giáo dục không có chất lượng coi như chưa có giáo dục”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định.

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục thường xuyên, năm học 2018 – 2019 vừa qua có nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó, công tác xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh lan tỏa thành phong trào mạnh mẽ ở các địa phương. Công tác xóa mù chữ được chú trọng và có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng. Trong năm 2018 – 2019 cả nước huy động được gần 26.700 người ra học xóa mù chữ, trong đó có 16.893 người tham gia học lớp xóa mù và 9.801 người học lớp giáo dục sau biết chữ. Tỷ lệ người biết chữ tăng dần, theo số liệu báo cáo của các Sở GD&ĐT hiện tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15 – 60 là 97,64%. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ trong độ tuổi này là 93,43%.

Trong năm học 2018 – 2019, công tác phân luồng hướng nghiệp được các địa phương thực hiện nghiêm túc, dẫn đến số lượng học viên GDTX có xu hướng tăng. Tính đến tháng 6/2019 cả nước có gần 245.000 học viên học chương trình GDTX THCS và THPT. Bên cạnh đó, cả nước đạt tỷ lệ 97,8% số xã phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng. Nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng hoạt động hiệu quả, phát triển mạnh.

Tuy nhiên, năm học vừa qua, GDTX vẫn còn những tồn tại yếu kém như: Mạng lưới cơ sở quy hoạch chưa đồng bộ, chưa phát triển tương xứng với nhu cầu học tập của người dân; Chất lượng giáo dục bổ túc THPT còn hạn chế; Một số phương chưa quan tâm xây dựng xã hội học tập; Tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ ở vùng khó khăn còn thấp; số lượng học viên hướng nghiệp, học nghề giảm 226.546 người. Trong năm học 2019 – 2020, GDTX sẽ khắc phục những mặt tồn tại và tập trung đẩy mạnh hoạt động hiệu quả của các cơ sở GDTX.

Ảnh: Ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, phát biểu chào mừng 

Tại hội nghị, một số Sở GD&ĐT có phát biểu tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay để phát triển quy mô, mạng lưới và nâng cao chất lượng GDTX. Sau phần khai mạc và thảo luận chung, các đại biểu sẽ chia làm 3 nhóm thảo luận. Nhóm 1 gồm 23 Sở GD&ĐT tham gia do Bắc Giang làm trưởng nhóm; nhóm 2 gồm 17 Sở GD&ĐT do Nghệ An làm trưởng nhóm và nhóm 3 gồm 23 Sở GD&ĐT do Hà Nội làm trưởng nhóm. Theo kế hoạch, Hội nghị Tổng kết sẽ kết thúc vào chiều cùng ngày.

                                                                                    Nguyễn Trọng Hoàn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết