A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid –19

Sáng 25/3,  dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19 và hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19.

 

Chủ trì tại Điểm cầu Nghệ An có đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc Sở tham dự.  

Toàn cảnh Hội nghị tại Điểm cầu Nghệ An

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Đến thời điểm này, dịch bệnh Covid – 19 đã ngày càng diễn biến phức tạp và nhiều địa phương đã phải nghỉ học kéo dài. Với những lý do trên, hội nghị lần này sẽ tập trung bàn 3 giải pháp, đó là bàn giải pháp để phòng chống dịch với tinh thần không để dịch bệnh xâm nhập vào học đường. Bên cạnh đó, nếu lịch nghỉ còn  kéo dài cần phải xây dựng lịch học tập và quản lý học tập của học sinh ở nhà sao cho phù hợp và các giải pháp để công nhận kết quả dạy học trực tuyến ở nhà. Đồng thời cần xây dựng nội dung chương trình để giảm nhẹ nội dung sao cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay và giảm nhẹ thời gian theo học.

Đồng thời, ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất cũng cho rằng: Có thể nói Bộ GDĐT đã bám sát các chỉ đạo của cấp trên, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục, hướng dẫn kịp thời các địa phương việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2019-2020. Bộ đồng thời có những phương án xử lý nhanh chóng đối với các tình huống xảy ra trong ngành giáo dục, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên.  

Phát biểu tại hội nghị, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đã báo cáo về về việc triển khai công tác phòng chống dịch và công tác dạy học của tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. Hiện, Nghệ An chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid – 19 và trên địa bàn tỉnh học sinh THPT vẫn đi học bình thường. Các bậc học còn lại vẫn đang tiếp tục nghỉ học để đảm bảo an sức khỏe khi dịch đang còn diễn biến phực tạp. 

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An Thái Văn Thành, phát biểu tại Hội nghị

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết thêm: Trong những ngày qua, do người dân trở về từ các cửa khẩu ở Nghệ An khá nhiều nên đã có 3 trường PT DTNT THCS  ở trên địa bàn tỉnh đã được trưng dụng để thu nhận và cách ly lao động theo đúng quy định với hơn 1000 chỗ ở. Nếu, trong những ngày tới học sinh Nghệ An đi học trở lại, ngành cũng đã có phương bố trí để học sinh ở các trường này học ghép tại các xã và nhường chỗ ở để các đối tượng trở vệ được cách ly đủ đúng 14 ngày.

Liên quan đến việc dạy và học, đại diện tỉnh Nghệ An cho rằng  trong thời điểm hiện nay để dạy học trực tuyến trên truyền hình ở tất cả các bậc học là khó khả thi vì thời lượng trên sóng truyền hình hạn chế và ở nhiều địa phương, trong đó có nhiều huyện miền núi của Nghệ An học sinh không có điều kiện để tiếp cận. Trước mắt Nghệ An chỉ ưu tiên học sinh cuối cấp là lớp 9, lớp 12 và có thể là lớp 4, lớp 5. Nếu lịch nghỉ học còn phải kéo dài, Nghệ An đề nghị, Bộ cần xây dựng một chương trình dạy học trực tuyến chung cho toàn quốc và các địa phương tùy theo thế mạnh của mình có thể hỗ trợ xây dựng nội dung cho từng môn học.

Liên quan tới việc giảm chương trình, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết: Hiện tại, Bộ GDĐT đã thành lập các tiểu ban rà soát, tinh giản chương trình. Thành viên các tiểu ban này là chuyên gia giáo dục, tác giả sách giáo khoa, giáo viên phổ thông của từng môn học/cấp học. Việc rà soát, tinh giản đang được tích cực thực hiện trên tinh thần giảm những kiến thức nâng cao, đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức cốt lõi của chương trình. Các tiểu ban cũng hướng đến việc tích hợp các bài học trong sách giáo khoa theo chủ đề, vừa tiết kiệm thời gian học, vừa thuận lợi cho thiết kế các bài học qua internet và truyền hình. Ngoài ra, những phần kiến thức hiện đang trùng lặp giữa các môn học sẽ được lược bớt.

Căn cứ hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình của Bộ, Sở GDĐT, các nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện, nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình và đảm bảo hoàn thành chương trình trong khung thời gian đã quy định. Để việc học tập của học sinh không bị gián đoạn trong thời gian tạm nghỉ học vì Covid-19, Bộ GDĐT đã chỉ đạo địa phương tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình. Bộ đồng thời xây dựng hướng dẫn dạy học theo hai hình thức này, để đảm bảo chất lượng và thống nhất trong cả nước.

Hướng dẫn này quy định cụ thể các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, học liệu/bài giảng, yêu cầu đối với giáo viên và học sinh tham gia dạy - học, cách tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Trong đó, việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình được thực hiện bằng nhiều hình thức. Công việc này cần đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực, vì quyền lợi cho chọ sinh. Kết quả được công nhận theo quy định hiện hành. Việc đánh giá định kỳ và cuối kỳ phải thực hiện tại trường khi học sinh đi học trở lại. Trước đó các nhà trường cần tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã giảng dạy qua internet, trên truyền hình cho học sinh, ngay khi các em quay trở lại trường.

Việc giảm tải chương trình cũng cần phải đảm bảo các nguyên tắc chung. Ví dụ, có thể tinh giản những kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu và học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu. Bên cạnh đó, cần lược bỏ những kiến thức mở rộng và ưu tiên những kiến thức cơ bản để học sinh có đủ kiến thức không chỉ cho năm học này mà còn có tính hệ thống cho những năm học tới.

Liên quan đến việc đánh giá học sinh, ông Thái Văn Thành, GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An đề xuất: Về đánh giá kết quả học tập, hiện theo phân phối chương trình mỗi một môn học có từ 2 – 4 bài kiểm tra định kỳ. Trong thời điểm hiện nay, nếu học sinh đi học lại thì việc kiểm tra liên tục nhiều bài và nhiều môn sẽ không hiệu quả và gây áp lực cho học sinh. Trong bối cảnh đó, Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn linh hoạt trong việc đánh giá học sinh và không nhất thiết phải có đủ các bài kiểm tra theo quy định. Thay vào đó, học sinh có thể thay thế bằng các sản phẩm của học sinh qua bài tập nhóm hoặc các bài tập vận dụng kiến thức thực tế.

Tại hội nghị lần này, nhiều ý kiến cũng cho rằng Bộ cần xem xét để thay đổi kế hoạch năm học, có chính sách hỗ trợ cho các trường ngoài công lập do phải nghỉ học dài ngày và nên hoãn những sự kiện lớn như Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 8.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Trong tuần này, Bộ GDĐT sẽ ban hành hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh. Đối với tinh giản chương trình, Bộ GDĐT đặt cố gắng giảm từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay. Tuy nhiên, việc tinh giản không thực hiện cơ học và phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình. Đề thi THPT quốc gia sẽ dựa trên chương trình giảm tải. Bộ GDĐT đang xây dựng đề thi tham khảo để học sinh, giáo viên thuận lợi trong ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 8 tới đây”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

                                                                      Nguyễn Trọng Hoàn