A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị bảo đảm an ninh, an toàn trường học phòng, chống bạo lực học đường

Bạo lực học đường là một trong những vấn đề của toàn cầu, đây là ý kiến của PGS.TS.Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học GIáo dục, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN.

Sáng ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị “Bảo đảm an ninh, an toàn trường học phòng, chống bạo lực học đường”. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì Hội nghị và có sự tham gia đại diện lãnh đạo:  Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan; Hội nghị còn có sự tham gia của các phòng GD&ĐT, các trường THPT đóng trên địa bàn toàn tỉnh ở 20 điểm cầu Viettel.

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại Điểm cầu Nghệ An

Tại Hội nghị các đại biểu đã đưa ra nhiều kinh nghiệm, nhiều giải pháp gắn với thực tế của từng địa phương trong công tác tư vấn tâm lý học đường, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trường học phòng, chống bạo lực học đường. PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN cho rằng: Phòng chống bạo lực học đường cần đưa ra một quy trình hành động phòng chống bạo lực học đường áp dụng một cách nhất quán và liên tục, kết hợp phòng ngừa và can thiệp, phối hợp các chương trình xã hội, nhà trường, nhóm nhỏ và cá nhân.

Huy động được các nguồn lực hỗ trợ của gia đình, nhà trường và cộng đồng. Các chương trình thực hiện ở nhà trường không chỉ dừng ở các chương trình phòng ngừa bạo lực học đường mà còn từ những chương trình hòa giải xung đột vì đó là nguồn làm tăng bạo lực; xây dựng bầu không khí hợp tác; loại bỏ các nguy cơ dẫn đến bạo lực trong môi trường sinh thái – xã hội của học sinh. Nâng cao lòng tự trọng và tư duy phản biện (dám nói dám đấu tranh với cái xấu trên tinh thần xây dựng); thực hành và vận dụng các kỹ năng quản lý hành vi tích cực và kỷ luật không nước mắt….

Theo đó, đồng chí Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên, lại đưa ra một số kinh nghiệm được tổ chức có hiệu quả tại tỉnh Hưng Yên như: Tổ chức Hội nghị quán triệt trong toàn ngành đến từng giáo viên về nội dung công tác tư vấn học đường; Tập trung tổ chức giám sát chặt chẽ việc triển khai các văn bản chỉ đạo liên quan đến học đường, tiếp tục thực hiện tốt mối quan hệ môi trường kết nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Tổ chức phổ biến, tuyên dương các tấm gương sáng, để tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội. Trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa Phạm Thị Hằng, đề nghị: Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung và sớm ban hành chuẩn bộ tài liệu về giáo dục kỷ năng sống, đưa nội dung này vào giảng dạy chính thức trong các nhà trường. Đồng thời Bộ cũng cần sớm sửa đổi, bổ sung, thay thế quy chế đánh giá, khen thưởng học sinh phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

Phát biểu khai mạc và kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn các ý kiến tập trung vào những giải pháp thiết thực để "phòng hơn là chống". Bộ trưởng cũng nêu vấn đề về trách nhiệm liên quan tới cả các cơ sở đào tạo giáo viên trong việc tập huấn, đào tạo cho giáo viên các kiến thức, kỹ năng về tâm lý giáo dục, nghiệp vụ sư phạm để các nhà giáo trở thành nhà giáo dục chứ không chỉ là "thợ dạy" các môn học trong nhà trường.

Bộ trưởng nhấn mạnh thêm, tình trạng phòng chống bạo lực học đường thời gian qua đã được quan tâm, riêng Bộ GD-ĐT cũng có nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Tuy nhiên bạo lực học đường vẫn gia tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, như do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, do tác động tiêu cực của gia đình, xã hội, nhưng ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định ngành GD-ĐT phải xác định trách nhiệm và đi tiên phong trong việc tìm giải pháp giải quyết.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của lãnh đạo các nhà trường, bao gồm cả hiệu trưởng, hiệu phó, tổng phụ trách và trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm… trong việc tìm ra các giải pháp để việc phòng chống bạo lực "không phải là phong trào mà đi vào hoạt động chuyên môn, không nghiêng về chống mà chú trọng đến phòng ngừa".

                                                                            Nguyễn Trọng Hoàn


Tác giả: Nguyễn Trọng Hoàn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết