A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Bộ GD&ĐT làm việc với Sở GD&ĐT Nghệ An

Thực hiện chương trình công tác năm học 2018-2019, sáng ngày 18/4, Vụ Giáo dục thường xuyên – Bộ Giáo dục và Đào tạo, do PGS.TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng các hội, ban ngành liên quan của tỉnh Nghệ An.

Thực hiện chương trình công tác năm học 2018-2019, sáng ngày 18/4, Vụ Giáo dục thường xuyên – Bộ Giáo dục và Đào tạo, do PGS.TS Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng các hội, ban ngành liên quan của tỉnh Nghệ An.

 Ảnh: Toàn cảnh buổi làm việc

   Mục đích của buổi làm việc nhằm khảo sát thực trạng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong các cơ sở giáo dục thường xuyên. Các nội dung được đặt ra tại buổi làm việc tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Bối cảnh, thực trạng tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, những thuận lợi và khó khăn; Công tác quản lý, chỉ đạo các cấp; Các điều kiện đảm bảo về cơ sở pháp lý, về chương trình, tài liệu, bộ máy quản lý, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; Nguồn lực tổ chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, hay nhu cầu học tập của người dân…

  Tính đến thời điểm hiện tại, về mạng lưới giáo dục thường xuyên: Nghệ An có 2 trung tâm GDTX cấp tỉnh; 12 trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện; 07 trung tâm GDTX (TP Vinh, Nghi Lộc, Yên Thành, Đô Lương, Con Cuông, Quỳnh Lưu, Thái Hòa); 480 trung tâm học tập cộng đồng và 80 trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ. Theo đó, 2 trung tâm GDTX cấp tỉnh đã xây dựng các đề án đa dạng các loại hình đào tạo nên đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. 15 trung tâm GDTX-GDNN (sau khi sáp nhập) đã ổn định tổ chức, tiến hành tuyển sinh, đào tạo giáo dục THPT kết hợp với đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của địa phương tốt.

   Các trung tâm học tập cộng đồng, đã chủ động đưa ra các nội dung, phương pháp tổ chức lớp học nhằm thu hút người dân tham gia. Nội dung hoạt động tương đối phong phú, gắn liền với nhu cầu của người dân địa phương, góp phần ồn định, phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Mạng lưới trung tâm ngoại ngữ phân bố đều ở tất cả các huyện, thành, thị và  cơ bản đáp đáp ứng nhu cầu người học. Tính đến 30/3/2019, tỉnh Nghệ An có 80 Trung tâm, cơ sở đào tạo ngoại ngữ, phân bố ở 19 huyện, thành, thị; hiện tại có 02 huyện là Quỳ Hợp và Quỳ Châu, chưa có trung tâm, cơ sở đào tạo tin học ngoại ngữ.  

   Hiện tại Nghệ An vẫn còn 7 trung tâm GDTX chưa sáp nhập do trên địa bàn có trường trung cấp thuộc huyện nên tâm lí của cán bộ quản lí và giáo viên thiếu ổn định, ảnh hưởng lớn đến tổ chức các hoạt động của trung tâm. Các TTHTCĐ, do thiếu biên chế nên không có giáo viên kiêm nhiệm giúp Ban Giám đốc các Trung tâm triển khai kế hoạch hoạt động của trung tâm nên hiệu quả hoạt động rất hạn chế

   Cũng tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An và các đại biểu tham dự buổi làm việc đã nêu lên một kiến nghị đề xuất như: các cơ quan cấp Bộ cần sớm ban hành Quy chế hoạt động của trung tâm GDNN- GDTX; Quy định Chuẩn giám đốc, Phó giám đốc, giáo viên trung tâm GDNN-GDTX để các trung tâm sớm ổn định hoạt động. Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động của TTHTCĐ trên phạm vi toàn quốc để rút ra các bài học kinh nghiệm, đồng thời khắc phục các hạn chế, lãng phí trong thời gian qua.

                                                                          Nguyễn Trọng Hoàn


Tác giả: Nguyễn Trọng Hoàn