A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Một số hoạt động ôn tập tại các trường miền núi cao và trường ngoài công lập, chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Theo các văn bản quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPT QG) năm 2019 có nhiều điểm mới. Sở GDĐT Nghệ An đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn thực hiện nghiêm túc về chương trình; ôn tập, ôn thi THPT QG kịp thời, phù hợp.

Sở GD&ĐT đã cử các đoàn công tác về các trường THPT thuộc miền núi cao, các trường THPT ngoài công lập để tư vấn, hướng dẫn các nhà trường thực hiện tốt hơn nữa công tác ôn thi THPT QG. Tham gia đoàn công tác của Sở, bản thân được chứng kiến nhiều trăn trở, cố gắng của các nhà trường trong quá trình tổ chức ôn thi cho học sinh.

 

Đối với học sinh các trường vùng núi cao, học sinh các trường ngoài công lập, phần lớn học sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp. Vì vậy, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 12 đăng ký tổ hợp môn thi, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với sự đăng ký của học sinh, đồng thời bố trí giáo viên vững về chuyên môn, có kinh nghiệm và tâm huyết dạy học.

Sau khi có đề thi tham khảo của Bộ GDĐT, Sở đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường triển khai nhiều hoạt động chuyên môn về dạy học, ôn tập, ôn thi cho học sinh lớp 12. Theo đó các tổ/nhóm bộ môn đã tiến hành thảo luận, phân tích đề thi tham khảo về nội dung kiến thức trong chương trình cấp THPT, tỷ lệ các mức độ trong đề và ở các vùng kiến thức,… Các bộ môn đã xác định đúng yêu cầu đề thi, các chủ đề/phạm vi kiến thức được đề thi tập trung, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập, ôn thi phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường.

 

Các trường đã tổ chức được ít nhất một đợt thi thử cho học sinh lớp 12 theo các tổ hợp đăng ký với hình thức chung đề, chung đợt. Trên cơ sở lấy kết quả TBM HK1, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) tính theo công thức tính điểm xét tốt nghiệp của Bộ, một số trường đã đưa ra dự báo mức điểm thi cần đạt đối với mỗi nhóm đối tượng học sinh xem như một căn cứ để xây dựng, điều chỉnh kế hoạch ôn tập, ôn thi đối với mỗi bộ môn. Nhiều giải pháp tổ chức ôn thi phù hợp đã được các nhà trường triển khai thực hiện như: phân chia học sinh theo nhóm năng lực để dạy học; phụ đạo ngoài giờ miễn phí cho học sinh yếu, kém; xác định nội dung dạy học phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh; lựa chọn phương pháp, cách thức ôn thi vừa sức, có tính động viên, khuyến khích sự cố gắng của tất cả học trò; bố trí giáo viên  tâm huyết, trách nhiệm dạy ôn thi… Một số bộ môn ở trường THPT Quỳ Hợp 3 và THPT Quế Phong đã xây dựng nội dung kiến thức phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp. Cụ thể, môn Toán đã tập trung ôn tập các chuyên đề: Ứng dụng đạo hàm vào khảo sát hàm số; mũ – Logarit; nguyên hàm – Tích phân; số phức; hình học giải tích Oxyz ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Môn Địa lý đã tập trung ôn phần lý thuyết cơ bản; Atlats; kỹ năng thực hành. Các bộ môn khác cũng đã có nhiều giải pháp phù hợp trong việc tổ chức ôn thi cho học sinh phù hợp đặc thù bộ môn và trình độ học sinh.

 

Để việc ôn thi THPT QG phù hợp, hiệu quả, thiết nghĩ rằng các tổ/nhóm chuyên môn cần tiếp tục thực hiện tốt hơn một số nội dung sau:

Thứ nhất: Phân tích dữ liệu về đề thi tham khảo của Bộ (điểm mới trong phạm vi, nội dung kiến thức; mức độ, tỷ lệ kiến thức thuộc mỗi chủ đề/bài; các kỹ năng, năng lực học sinh cần có/đạt mức tối thiểu); kết quả điểm trung bình học kì và cả năm của mỗi học sinh/ nhóm học sinh; kết quả thi thử các lần (phân tích điểm thi của từng môn, từ đó xác định đối tượng nào cần tập trung bổ sung vùng kiến thức nào và ở mức độ nào).

Thứ hai: Rà soát, điều chỉnh nội dung, cách thức ôn thi. Căn cứ năng lực học sinh, vùng kiến thức/nội dung có thể đạt; thời lượng ôn thi, các nhóm chuyên môn điều chỉnh kế hoạch, nội dung ôn thi; xác định mức độ kiến thức cho từng nội dung, áp dụng các hình thức, phương pháp phù hợp với từng bộ môn. Tùy thuộc đối tượng học sinh để xây dựng, đề xuất các phương án ôn thi phù hợp, theo hướng cuốn chiếu, chắc chắn, không giống nhau khi giao nhiệm vụ, động viên, khích lệ được tất cả học sinh.

Thứ ba: Phát huy sự hỗ trợ của các giáo viên trong tổ/nhóm chuyên môn trong và ngoài trường trong việc biên soạn hệ thống câu hỏi/bài tập theo các chủ đề/bài học, vùng kiến thức để ôn thi cho học sinh.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức ôn tập sát đối tượng, hy vọng Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại các Trường THPT miền núi cao và các trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

Nguyễn Thị Thanh Thủy


Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Thủy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết