A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghệ An tổ chức Hội thảo Chương trình giáo dục địa phương

Ngày 9/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Chương trình Giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hội thảo có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục.

 

Phát biểu tại Hội thảo, Tiến sỹ Trần Đình Thuận – Cố vấn nội dung Giáo dục địa phương, Nhà Xuất bản Giáo dục, Tổng chủ biên, Chương trình Giáo dục tỉnh Nghệ An đã cho biết: Trong Chương trình giáo dục phổ thông2018, giáo dục địa phương là một trong số các nội dung mới được ban hành và như là một bộ phận “cấu thành” của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, ở cấp Tiểu học, giáo dục địa phương được tích hợp chủ yếu trong Hoạt động trải nghiệm và một số môn học khác như: Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Tiếng Việt, Lịch sử và Địa lí,… Ở cấp Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT), nội dung giáo dục địa phương được quy định với thời lượng 35 tiết/năm học. 

 GS.TS.NGƯT Thái Văn Thành, phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Nội dung giáo dục địa phương nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,… của địa phương, bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư các dân tộc địa phương, xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Tiến sỹ Trần Đình Thuận cũng cho rằng: Với đặc thù riêng, việc xây dựng chương trình Giáo dục địa phương là một thách thức mới vì Nghệ An có tất cả các vùng miền với nhiều dân tộc khác nhau. Hơn thế, Nghệ An là tỉnh có nhiều nét đặc sắc, tiêu biểu nên cần nhiều cân nhắc khi lựa chọn các nội dung để xây dựng chương trình.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo nhiều ý kiến cũng khẳng định: Việc xây dựng chương trình giáo dục địa phương là cần thiết để góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh, đó là năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống và biết vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường của đất nước và ở địa phương. 

Các nhà khoa học, nhà quản lý thảo luận nhóm 

Tuy nhiên, để việc triển khai hiệu quả thì chương trình giáo dục địa phương không nên ôm đồm, nặng về kiến thức hàn lâm mà cần phải có tính khái quát, chọn lọc kỹ càng đi theo hướng mở để dễ học, dễ hiểu, mang đặc trưng của Nghệ An và dễ dàng vận dụng ở mọi vùng miền, địa phương và quan trọng nhất là phải phát triển được năng lực học sinh theo như mục tiêu đã đề ra.

Huy vọng với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, Chương trình giáo dục địa phương trỉnh Nghệ An sẽ kịp tiến độ thời gian thực hiện và các mục đích ý nghĩa đề ra.

         Nguyễn Trọng Hoàn