A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị Giám đốc các Trung tâm GDTX, GDNN – GDTX

Sáng 8/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Giám đốc các Trung tâm GDTX, GDNN – GDTX  nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các trung tâm trong quá trình hoạt động, đặc biệt là sau sáp nhập với nhiều khó khăn trong hoạt động

Hiện nay toàn tỉnh Nghệ An có 21 Trung tâm GDTX, trong đó có 2 trung tâm cấp tỉnh và 19 trung tâm cấp huyện. Đến nay, có 12 trung tâm đã sáp nhập với trung tâm dạy nghề cấp huyện và đổi tên thành trung tâm GDNN-GDTX, còn 07 trung tâm  (Vinh, Nghi Lộc, Yên Thành, Đô Lương, Con Cuông Quỳnh Lưu, Thái Hoà), chưa đổi tên vì trên địa bàn chỉ có 01 trung tâm GDTX và 01 trường trung cấp nghề (có 07 trường Trung cấp nghề, trong đó 04 trường Trung cấp nghề trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, 03 trường Trung cấp nghề trực thuộc huyện, thành phố.  Toàn tỉnh hiện nay có 7.578 học viên đang theo học văn hoá tại các trung tâm.
Theo đánh giá việc sáp nhập đã tạo điều kiện để các đơn vị giảm bớt đầu mối, đội ngũ, tiết kiệm cơ sở vật chất, chủ động trong việc sự dụng trung tâm phục vụ địa phương. Tuy nhiên bên cạnh đó có những khó khăn do sau sáp nhập các đơn vị đang cùng chịu sự quản lý chỉ đạo, chuyên môn của 2 sở là Sở GD&ĐT và Sở LĐ – TB&XH. Vì thế, việc mắc trong điều hành, quản lý, công tác thi đua, khen thưởng, xếp loại.

Hiện nay, hầu hết các trung tâm đều hoạt động theo hình thức vừa học văn hóa, vừa học nghề (chiếm 90%). Tuy vậy,  trong quá trình thực hiện đang có những bất cập nhưng khó khăn trong việc bố trí giáo viên (giáo viên cơ hữu phần lớn tại các đơn vị không đủ 1 người /1 môn học (7 môn bắt buộc), chủ yếu là giáo viên thỉnh giảng nên khó khăn trong quản lý, điều hành, tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Trong khi đó mức học phí của học sinh văn hóa thấp (80 – 100 nghìn đồng/tháng) không đủ để trả lương cho giáo viên hợp đồng. Trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu dạy và học. Một số trung tâm việc tuyển sinh còn nhiều khó khăn như Tương Dương, Con Cuông, Thị xã Thái Hòa, Quỳ Châu, Quế Phong, Thanh Chương.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thắng thắn chỉ ra những tồn tại khó khăn trong quá trình thực hiện. Đồng thời mong muốn thời gian tới Sở GD&ĐT cùng với các ban ngành liên quan cần có những điều chỉnh để tạo điều kiện cho các trung tâm hoạt động hiệu quả như cần duyệt chỉ tiêu tuyển sinh trong hai lần (để phù hợp với đối tượng tuyển sinh của các trung tâm vừa học văn hóa, vừa học nghề). Bên cạnh đó, cần tăng cường bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tạo điều kiện cho giáo viên trung tâm được bồi dưỡng về chuyên môn, cần điều chỉnh học phí cho các trung tâm.
Đồng thời qua Hội nghị này, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ đề xuất Bộ GD&ĐT xem xét ban hành Quy chế tổ chức hoạt động của trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện. Thống nhất việc duy trì các trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện để thực hiện việc tuyển sinh học sinh vào học văn hoá GDTX THPT và học nghề, đồng thời thực hiện các chức năng nhiệm vụ khác của trung tâm GDTX đã ban hành. 

Giám đốc TTGDTX thành phố Vinh, phát biểu tại Hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa đánh giá cao những kết quả đạt được của các trung tâm trong thời gian qua, bám sát cơ sở, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trung tâm, cũng như liên kết đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn của các trung tâm sau sáp nhập.
Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tạo điều kiện liên kết để các trung tâm tổ chức các lớp học về nâng cao chất lượng, đổi mới chương trình phổ thông và triển khai day nghề nhằm thuận lợi cho người học. Đồng thời, sở sẽ chỉ đạo các trung tâm phối hợp với các trường phổ thông để xây dựng các chuyên đề giáo dục hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy học và ôn thi của các đơn vị.
Để làm tốt công tác phân luồng hướng nghiệp và thuận lợi cho công tác tuyển sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét và tạo điều kiện để các trung tâm linh hoạt trong quá trình tuyển sinh. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các đơn vị cần tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xã hội học tập và các hoạt động khác theo tinh thần đào tạo đúng với nhu cầu của xã hội và tạo được việc làm cho học sinh sau khi ra trường. 
                                                                     

Nguyễn Trọng Hoàn