A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết Học kỳ I, triển khai nhiệm vụ Học kỳ II, năm học 2019-2020

Thực hiện chương trình công tác tháng 01, sáng ngày 16/1, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2019-2020. 

​​​

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong Học kỳ I, năm học 2019-2020, Ngành Giáo dục và đào tạo Nghệ An đã tập trung chỉ đạo và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. Trong đó phải kể đến việc tập trung tham mưu HĐND tỉnh, UNND tỉnh, ban hành nhiều cơ chế chính sách lớn liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó phải kể đến, tham mưu Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua 3 Nghị quyết về quy định chế độ hỗ trợ nhân viên các trường phổ thông dân tộc bán trú và phổ thông dân tộc nội trú; định mức khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh nghệ An. Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung mức thu học phí trong các cơ sở Giáo dục - Đào tạo công lập…

Nghị quyết về định mức hỗ trợ thuê khoán người nấu ăn phục vụ bán trú tại các trường mầm non công lập thuộc xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn tham mưu UBND tỉnh thông qua 5 quyết định, kế hoạch, chỉ thị triển khai các nhiệm vụ phát triển giáo dục. 

Toàn cảnh Hội nghị tại Điểm cầu chính, Sở Giáo dục và Đào tạo

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT còn tâp trung tham mưu cơ chế chính sách, nguồn kinh phí từ NSNN thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm toàn ngành: như bồi dưỡng Tâm lý học đường; Bồi dưỡng hiệu trưởng tiểu học và GV dạy lớp 1; Bồi dưỡng cho GV tin học và GV ngoại ngữ 14 trường trọng điểm; Tổ chức dạy bơi và cấp chứng chỉ cho GV Tiểu học. Tổ chức ký kết chương trình, quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với các Hội của tỉnh. Phát động Phong trào xây dựng cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp- thân thiện-an toàn; phối hợp Công đoàn ngành triển khai chương trình ký kết trường giúp trường, phòng giúp phòng.

Hướng tới nền giáo dục tiên tiến, thông qua việc định hướng xây dựng các mô hình trường học, hoạt động giáo dục tiếp cận phát triển phẩm chất, năng lực; hội nhập khu vực và quốc tế: Thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm, chất lượng cao; Đẩy mạnh triển khai đầu tư và tăng cường chương trình Giáo dục Stem trong các trường phổ thông; Hợp tác với Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam xây dựng đề án thành lập Trung tâm Khảo thí và Đào tạo quốc tế tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Chất lượng giáo dục đại trà từng bước được nâng lên; kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 tăng 6 bậc so với năm 2018. Duy trì vị trí tốp đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn so với các tỉnh Bắc Trung bộ và cả nước. Có 82/102 học sinh đạt giải, trong đó có 13 giải Nhất, 31 giải Nhì, 25 giải Ba và 13 giải Khuyến khích; có 25 học sinh tiếp tục tham dự vòng 2, kỳ thi chọn học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi Quốc tế và khu vực năm 2020; em Trần Thế Trung xuất sắc giành giải Nhất (Vòng Nguyệt quế) chung kết năm Đường lên đỉnh Olimpia lần thứ 19; em Đậu Huy Minh đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tặng quà cho các giáo viên và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong năm 2019, Sở GD&ĐT đã tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Đại hội Đảng các cấp về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đến nay, đã có 1104 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 72,68% (chỉ tiêu đại hội đạt 70% đến 2020).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở GD&ĐT cũng đã chỉ ra những tồn tại cần tập trung giải quyết trong học kỳ 2, cụ thể: Một số nội dung chưa tham mưu hiệu quả: Chính sách cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên biệt phái ở phòng GD&ĐT; giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú; cơ chế chính sách về huy động nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong các trường công lập. Công tác duy tu, sửa chữa; bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất; thường xuyên làm mới, làm đẹp khuôn viên, cảnh quan trường, lớp học của nhiều cơ sở giáo dục chưa được quan tâm đúng mức, nhất là bậc THCS.

Chất lượng dạy và học ngoại ngữ có chuyển biến tích cực nhưng còn nhiều hạn chế: Kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn tiếng Anh hàng năm còn thấp so với mặt bằng cả nước, so với phát triển giáo dục của tỉnh và kỳ vọng của các phụ huynh học sinh. Công tác phối hợp với các tổ chức, đơn vị và lực lượng xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng trường học thân thiện, an toàn, an ninh trật tự và phòng chống các tai, tệ nạn thâm nhập môi trường học đường chưa thực sự chặt chẽ, rõ trách nhiệm nên các tai nạn đối với học sinh vẫn còn xẩy ra.

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu tham dự tại các Điểm cầu đã tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Việc triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm các trường trọng điểm chất lượng cao; Khó khăn và các giải pháp trong việc chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới về: CSVC, về con người và các điều kiện đảm bảo khác. Công tác ôn tập, chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi THPT quốc gia…Việc tăng cương dạy học tin học, ngoại ngữ… . 

Các giải pháp triển khai trong học Kỳ II, cũng được Sở GD&ĐT xác định cụ thể: Trong đó phải kể đến như: Quan tâm chỉ đạo xây dựng và tham mưu ban hành hệ thống các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án của tỉnh về giáo dục và đào tạo; triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch của Trung ương đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông  2018. Triển khai hiệu quả các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp cho năm học 2020-2021 đảm bảo các điều kiện thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.

Quyết liệt chỉ đạo hoàn thành vượt chỉ tiêu trường đạt chuẩn Quốc gia, đảm bảo chất lượng; Chú trọng huy động lồng ghép tối đa mọi nguồn lực đầu tư bổ sung, hoàn thiện các tiêu chuẩn; liên tục rà soát, đôn đốc, tổ chức kiểm tra công nhận mới và công nhận lại các trường đã đạt chuẩn sau 5 năm được công nhận; phấn đấu đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh, với 1114 trường, đạt tỷ lệ 73,34%.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Thái Văn Thành, đánh giá cao sự quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đã được các đơn vị trường học đặt ra trong học Kỳ 1. Trong đó yêu cầu các nhà trường tiếp tục làm tốt công tác quản lý nhà nước. Tập trung bám sát các nhiệm vụ kế hoạch năm học, để triển khai thực hiện thắng lợi trong học kỳ 2. Tập trung xây dựng khối đại đoàn kết, tập trung tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách liên quan về giáo dục. Nghiên cứu thí điểm xây dựng các mô hình trường công lập tự chủ; Quyết tâm thực hiện tốt Kế hoạch xây dựng thí điểm trường trọng điểm chất lượng cao… Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, đảm bảo cho Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tập trung tăng cường công tác quản trị nhà trường.   

                                                                     Nguyễn Trọng Hoàn