A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện hai đề án và kế hoạch liên quan đến phát triển giáo dục Mầm non

Thực hiện Chương trình công tác năm học 2021- 2022, sáng ngày 14/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Sơ kết 02 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025; 03 năm thực hiện Kế hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở GDMN ngoài công lập giai đoạn 2018 -2020, có tính đến 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo báo cáo từ phòng chuyên môn Sở GD&ĐT, qua hai năm triển khai thực hiện Đề án, Sở GD&ĐT đã thực hiện tốt công tác tham mưu về các chính sách giáo dục tại địa phương, sát với và phù hợp với tình hình thực tế; công tác quản lý, quản trị của các cơ sở GDMN từng bước được chấn chỉnh, đi vào nề nếp. Quy mô trường lớp cơ bản ổn định, đáp ứng yêu cầu phổ cập trẻ 5 tuổi và thực hiện an sinh xã hội trong GDMN; sáp nhập các trường mầm non công lập phù hợp lộ (giảm 11 trường công lập). Mạng lưới GDMN ngoài công lập, nhất là cơ sở nhóm lớp độc lập phát triển nhanh, so với năm học 2017-2018 tăng 18 trường, 122 cơ sở, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời hệ thống GDMN ngoài công lập đã góp phần giảm được áp lực trong công tác tuyển sinh ở các vùng đông dân cư, nhất là thành phố Vinh và các trường thị trấn vùng đồng bằng.

Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên; trẻ được đảm bảo an toàn, nhất là trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19; hạn chế xẩy ra tình trạng mất an toàn, bạo hành trẻ trong các cơ sở nhóm lớp độc lập. Bước đầu triển khai có hiệu quả Kế hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng và Hoạt động hỗ trợ trẻ 5 tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho CBQL, Chủ trường và giáo viên ngoài công lập bước đầu được quan tâm. 

Về cơ sở vật chất của các nhà trường được đầu tư theo hướng kiên cố; từng bước xóa các học tạm, học mượn; đồ dùng, đồ chơi cũng được quan tâm mua sắm, tự làm đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ; cảnh quan nhà trường xanh sạch đẹp, an toàn và thân thiện; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng (69,5%). Các cơ sở GDMN ngoài công lập, ở các địa pgương như: Thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, Hoàng Mai, Nam Đàn, Tân Kỳ…), được các nhà đầu tư đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; nhiều trường tư thục khang trang, hiện đại.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Sở GD&ĐT Nghệ An

Hội nghị cũng đã chỉ ra những tồn tại và nguyên nhân của sự tồn tại cần phải tập trung tìm các giải pháp triển khai khắc phục như: Công tác thanh tra, kiểm tra, tư vấn, giám sát hoạt động của các cơ sở GDMN còn hạn chế; nhất là MN ngoài công lập chưa được tập trung chú trọng; việc chấn chỉnh những sai sót trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và biện pháp xử lý vi phạm còn thiếu kiên quyết. Việc quản lý các nhóm trẻ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, bởi các nhóm có số lượng trẻ ít, thường nằm xen kẽ trong khu dân cư, hoạt động mang tính thời vụ. Nếu chủ nhóm không tự giác tuân thủ quy định hiện hành, không báo cáo trước khi hoạt động thì cơ quan quản lý cũng khó kiểm soát kịp thời. Một số cá nhân mở nhóm, lớp không có nhận thức đầy đủ trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học, không chú trọng đầu tư điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; né tránh sự kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương và ngành giáo dục;

Hay một số trường mầm non tư thục thừa phòng học do thiếu giáo viên, không tuyển sinh được trẻ, gây lãng phí CSVC, trong khi trẻ phải học tại cơ sở MN độc lập; rồi cơ sở vật chất của nhiều cơ sở độc lập không đảm bảo yêu cầu: thiếu diện tích, thiếu sân chơi, công trình vệ sinh, bếp ăn không đạt chuẩn; thiết bị đồ dùng đồ chơi còn ít, phong trào làm và khai thác sử dụng ĐDĐC còn hạn chế; số trường ngoài công lập đạt chuẩn quốc gia còn quá ít, mới chỉ đạt 3.4%/KH 15-20%.

Mục tiêu triển khai trong thời gian tới cũng được Hội nghị nêu lên một cách cụ thể như tập trung quy hoạch mạng lưới trường lớp tinh gọn, đảm bảo huy động ít nhất 33% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 96% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo, trong đó 100% trẻ 5 tuổi đi học. Phấn đấu 70 trường mầm non tư thục, 335 nhóm, lớp độc lập, tỷ lệ huy động NCL 25% (NT 445, MG 15%). Đảm bảo đủ số lượng giáo viên theo quy định, trên 95% nhà giáo đạt chuẩn về trình độ đào tạo (NCL: 95%), trong đó 75% trên chuẩn (NCL 60%); 100% CBQL, GV được đánh giá xếp loại theo chuẩn quy định, 90% CBQL, 85% giáo viên đạt chuẩn từ mức khá trở lên, trong đó ít nhất 50% CBQL đạt mức tốt;

100% nhóm, lớp có phòng học riêng, được trang bị đồ dùng, đồ chơi tối thiểu; 85% phòng học kiên cố; 75% đến 78% trường học đạt chuẩn quốc gia (NCL 15-20%); xây dựng 3 trường mầm non công lập tự chủ chi trường xuyên ở những vùng có điều kiện thuận lợi về kinh tế; 80% cơ sở nhóm lớp độc lập có đủ điều kiện, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. 100% trẻ được bán trú, theo dõi sức khỏe; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm, thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm; 50% cơ sở giáo dục mầm non triển khai chương trình làm quen với ngoại ngữ và 30% làm quen với tin học cho trẻ mẫu giáo.

Sở GD&ĐT tập trung vào các giải pháp như: Phát triển quy mô mạng lưới, tăng tỷ lệ huy động trẻ; tập trung ưu tiên các nguồn lực, thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia cho giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý và giao quyền tự chủ cho CBQL, GV trong việc chỉ đạo, điều hành, xây dựng kế hoạch và thực hiện chương trình GDMN; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở GDMN, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường.

                                                                                Nguyễn Trọng Hoàn