A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông DTNT.

Thực hiện Chương trình công tác tháng 10, ngày 26/10, tại Trường PT DTNT THPT Số 2, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 1640/QĐ – Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông DTNT.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Vi Mỹ Sơn, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh, các đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, đại diện các phòng ban Sở, đại diện Lãnh đạo phòng GD&ĐT và Hiệu trưởng các trường PTDTNT THCS thuộc các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong cùng lãnh đạo Trường THPT DTNT Nghệ An, Trường THPT DTNT tỉnh và PTDTNT THPT số 2

Trong những năm qua, Giáo dục vùng dân tộc và miền núi Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Nhờ đó, giáo dục vùng dân tộc thiểu số đã có những chuyển biến đáng kể; hệ thống trường, lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, đảm bảo điều kiện để từng bước nâng cao chất lượng dạy và học; chất chượng giáo dục đại trà có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng mũi nhọn ngày càng nâng lên; các nội dung giáo dục đặc thù về văn hóa dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống và hoạt động ngoài giờ lên lớp được tăng cường; tỷ lệ học sinh đến trường tăng cao, học sinh lưu ban, bỏ học ngày càng giảm; học sinh tốt nghiệp THCS và THPT hàng năm tăng rõ rệt .

Quyết định 1640 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành vào năm 2011 với mục tiêu củng cố, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú theo hướng trường trung học đạt chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện giáo dục đặc thù và thực hiện tốt nhiệm vụ tạo nguồn đào tạo cán bộ cho các dân tộc thiểu số.

Tại Nghệ An, việc triển khai đề án được thực hiện theo 2 giai đoàn 2011 – 2015, 2916 – 2020. Qua 10 năm triển khai, toàn tỉnh từ 1 trường đã phát triển thành 8 trường PT DTNT với 105 lớp học và 2.774 học sinh (gồm 2 trường THPT và 6 trường THCS ở các huyện Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn).  Trong đó có 2.671 em học sinh dân tộc thiểu số với 1778 học sinh cấp THCS và 996 học sinh cấp THPT...

Toàn cảnh Hội nghị 

  Việc triển khai mô hình DTNT đã đóng góp quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường. Đặc biệt, mô hình đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân, tạo điều kiện để học sinh ở vùng miền núi vùng sâu vùng xa được học và chăm sóc trong môi trường giáo dục toàn diện. Từ mô hình này đã có hàng nghìn học sinh tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và các học viên. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của các trường ngày càng được khẳng định.

Trong những năm tới, để nâng cao hiệu quả, Nghệ An tiếp tục rà soát, quy hoạch lại các trường PT DTNT phù hợp với điều kiện của vùng dân tộc thiểu số, nhu cầu tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực. Chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, phù hợp với đối tượng. Bên cạnh đó, ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các hạng mục được phê duyệt chưa hoàn thành, nhất là chú trọng vào những trường chưa được xây dựng, thiếu phòng học nội trú và cơ sở vật chất còn thiếu thốn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng giáo dục toàn diện ở các huyện miền núi, tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa cao và thiếu tính bền vững; chất lượng giáo dục giữa các vùng còn có sự chênh lệch. Việc giáo dục kỹ năng sống, kĩ năng hòa nhập, bồi dưỡng, phát triển các năng lực chuyên biệt, ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc cho học sinh chưa được thường xuyên quan tâm thực hiện. Hiệu quả giáo dục năng lực ngoại ngữ, tin học, kỹ năng thực hành,… vẫn còn hạn chế. Chất lượng đội ngũ không đồng đều, tuổi nghề khác nhau cũng gây nên những hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Một bộ phận nhà giáo năng lực còn hạn chế, ngại tiếp cận với đổi mới phương pháp dạy học, thiếu quan tâm đối tượng dạy học, ít tìm tòi nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng kiến thức năng lực cho bản thân, hạn chế trong tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù, trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số.

Tại hội nghị, các tham luận của các nhà trường cũng đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, gắn dạy học và chăm sóc, nuôi dưỡng, tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù. Bên cạnh đó, cũng phân tích những khó khăn, vướng mắc như hiện một số đơn vị cơ sở vật chất không đảm bảo đến chất lượng dạy và học.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khẳng định, Đề án 1640 là một đề án nhân văn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước đối với đồng bào Dân tộc thiểu số. Nghệ An tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành liên quan, tham mưu đề xuất để với UBND tỉnh và các Bộ ngành, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí để tiếp tục tăng cường cơ sở vất chất cho Giáo dục miền núi. Các Trường học cần chủ động tìm các giải pháp tích cực, tăng cường các nguồn xã hội hóa để tập trung đầu tư sửa chữa, hoặc xây mới các công trình phục vụ cho dạy và học. Nghiên cứu đưa vào chủ trương câm kết với những học sinh có học có học lực giỏi thi vào các trường sư phạm, cảm kết về phục vụ quê hương cho kế hoạch tuyển dụng sau này, để bổ sung ngu ồn nhân lực cao cho địa phương.  

                                                                                                                  Nguyễn Trọng Hoàn