5042354
gFgNBXjWPqIx8hH0PMtNUuQ|bfRdOfN7aTHEKj7ImYejo3VzMpoiL/bFmcHY71|d
Trường trung học phổ thông Phan Thúc Trực (Nghệ An) với việc xây dựng văn hóa học đường
0
0
.

Trường trung học phổ thông Phan Thúc Trực (Nghệ An) với việc xây dựng văn hóa học đường

Nếu như cách đây mười năm về trước đến Trường THPT Phan Thúc Trực trong những kỳ thi tốt nghiệp THPT hay thi tuyển sinh vào lớp 10, cán bộ quản lý và giáo viên ai cũng ái ngại. Bởi nhà trường nằm bên cạnh một ngã tư giữa quốc lộ 7 và tỉnh lộ 38 đi qua huyện Yên Thành, nơi quy tụ đông đúc cư dân và người qua lại nhưng cơ sở vật chất của nhà trường quy hoạch còn ngổn ngang, còn có nhiều lớp học và hệ thống tường bao xập xệ. Đóng trên một huyện thuần nông lại có tới 5 trường THPT trên địa bàn nên việc đầu tư kinh phí nâng cấp cơ sở vật chất cho nhà trường gặp không ít khó khăn, khó bảo đảm điều kiện cho những kỳ thi thực sự an toàn nghiêm túc là một điều có thể xẩy ra. Thế nhưng mấy năm trở lại đây nếu ai trở lại với Trường THPT Phan Thúc Trực thì hẳn sẽ vui mừng vì cơ sở vật chất của nhà Trường đã được đầu tư tu sửa và làm mới khang trang. Trường THPT Phan Thúc Trực đã có diện mạo mới của một nhà trường bề thế, khang trang hiện đại.

     Để biết rõ hơn những nỗ lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của nhà trường gần đây chúng tôi đã có dịp đến làm việc với lãnh đạo trường để tìm hiểu thêm những nội lực nào đã tạo nên bước phát triển mới của nhà trường cũng như bước phát triển mới của hệ thống trường THPT của Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Sau khi được thị sát toàn cảnh nhà trường và được thầy giáo Thạc sỹ Nguyễn Trọng Giáp hiệu trưởng  nhà trường trao đổi chúng tôi được biết:

    Trường Phan Thúc Trực có 91 cán bộ giáo viên. Trong số đó bao gồm 4 cán bộ quản lý. Số cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ trên chuẩn đào tạo chiếm 20%.  Riêng hai  bộ môn lịch sử và Ngoại ngữ có 100% giáo viên có trình độ thạc sỹ. Số giáo viên và cán bộ quản lý đạt danh hiệu giáo  viên giỏi cấp tỉnh là 25 người.

Mỗi năm học Trường THPT Phan Thúc Trực tuyển từ 400 đến 450 học sinh. Hàng năm nhà  trường có quy mô 39 lớp với xấp xỉ 1500 học sinh. Học sinh của nhà trường thi học sinh giỏi tỉnh luôn nằm trong tốp đầu các trường về số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh. Trong các kỳ thi tuyển sinh vào đại học nhà trường đã có những học sinh đạt kết quả 3 môn tuyển sinh 27 điểm, có năm có học sinh đạt 29 điểm. Mỗi năm nhà trường có 60% học sinh đủ điểm vào đại học.

    Toàn bộ cơ sở vật chất của nhà trường đã được xây dựng khang trang và theo hướng hiện đại, đồng bộ, theo đúng chuẩn quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường có 6 dãy nhà cao tầng  (trong đó có 3 dãy cao 3 tầng ). Dành  5 dãy nhà cao tầng bố trí 47 phòng học và các phòng thực hành thí nghiệm. 1 dãy nhà cao tầng bố trí phòng làm việc cho cán bộ quản lý, giáo viên và  bố trí cả phòng họp hội đồng, hội trường,  thư viện.

Thạc sỹ Nguyễn Trọng Giáp - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thúc Trực.jpg

    Trả lời câu hỏi của  chúng tôi nhà trường đã có những giải pháp gì để tạo động lực cho bước phát triển của trường  đạt được như thời điểm này. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Giáp khiêm tốn trả lời:

    Giải pháp 1: Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên. Nếu như năm 2010 Trường mới chỉ có 4 giáo viên đạt trình độ thạc sỹ đến thời điểm này trường đã có 25 cán bộ quản lý và giáo viên đạt trình độ này. Có được số lượng lớn giáo viên đi học để nâng trình độ nhà trường đã có những chính sách động viên như có chế độ riêng về quyền lợi, về  khen thưởng, bổ nhiệm cho người đi học.

     Giải pháp hai: Giáo dục ý thức tự học cho học sinh. Học sinh có thực sự tự giác trong học tập thì hoạt động đổi mới phương pháp dạy học của thầy trò mới đạt được hiệu quả.

     Giải pháp 3: Chỉ đạo chặt chẽ các tổ chuyên môn để đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tổ chức triển khai kịp thời có hiệu quả các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học. Xây dựng môi trường giáo dục có nề nếp, kỷ cương bảo đảm dạy và học nghiêm túc gắn với công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học.Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tạo sự đồng thuận cao giữa cán bộ quản lý với giáo viên. Triển khai có hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Xây dựng chương trình nhà trường sát thực tiễn. Đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp: Tổ chức thành công các câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ văn học..Có như vậy  thì chất lượng giáo dục mới thực sự được nâng lên.

    Giải pháp thứ tư: Quan tâm hết mực tới công tác vệ sinh trường học. Làm tốt công tác vệ sinh trường học là góp phần tích cực vào nhiệm vụ tổng quan của nhà trường là xây dựng văn hóa học đường. Cách làm cụ thể  về xây dựng nề nếp giữ vệ sinh chung cho học sinh của Trường THPT Phan Thúc Trực là: Trước mỗi phòng học nhà trường đều bố trí mỗi lớp mỗi thùng rác đúng quy chuẩn để học sinh tự giác nhặt rác bỏ vào thùng. Xây hệ thống bể nước sạch đầy đủ nước sạch cho giáo viên và học sinh sử dụng và bảo đảm đủ nước để làm sạch các công trình vệ sinh trong nhà trường.

    Xây một lò xử lý rác thải đúng quy cách bảo đảm tính khoa học để thiêu hủy hết số rác thải ra trong từng ngày, bảo đảm cho các phòng học, khu làm việc và toàn bộ khuôn viên nhà trường luôn tinh tươm sach đẹp. Đặc biệt tạo một thói quen để học sinh thay phiên nhau chuyển rác từ các thùng về lò thiêu rác mà nhà trường đã xây ở phía sau của trường, nhà trường bố trí có người thường xuyên  đốt lò thiêu rác. Việc xây rò đốt rác ở Nghệ An chúng tôi đã chứng kiến có một số trường  đã  làm  nhưng chỉ riêng lò đốt rác phục vụ cho công tác  vệ sinh trong trường học thì có lẽ lò đốt rác của Trường THPT Phan Thúc Trực là trường đã xây đựơc một lò đốt rác tuy đơn giản nhưng bảo đảm tính khoa học và hiệu quả nhất. Thiết nghĩ các trường học ở Nghệ An đều áp dụng các kỷ thuật riêng để xây lò đốt rác làm sạch rác thải trong trường học và việc xây dựng hệ thống bể chứa nước sạch bảo đảm quy cách, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch như Trường THPT Phan Thúc Trực  thì việc góp phần xây dựng nề nếp bảo đảm vệ sinh trường học trong các nhà trường sẽ được bảo đảm. Hơn nữa việc xây dựng nề nếp vệ sinh trường học này sẽ góp phần đáng kể vào việc góp phần xây dựng văn hóa học đường, đó là nét văn hóa tự giác xây dựng lối sống văn minh tạo môi trường trong lành xanh sạch đẹp cho trường học. 

    Cho đến thời điểm này Trường THPT Phan Thúc Trực vẫn là một nhà trường để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong tôi. Đó là một nhà trường đã thực sự có được nhận thức một cách đầy đủ và thực thi thành công công việc xác lập giá trị sinh hoạt văn minh trong cộng đồng của một trường THPT ở vùng đồng chiêm trũng ở Nghệ An còn nhiều khó khăn về đời sống  mà lại có diện mạo sạch sẽ văn minh như một số trường học ở Singapor mà có dịp tôi đã được đến tham quan. Trường THPT Phan Thúc Trực xứng đáng với danh hiệu Huân chương lao động hạng ba mà Nhà nước đã trao tặng  và chúng tôi tin rằng trong chặng đường sắp tới với sức trẻ của mình Thạc sỹ Nguyễn Trọng Giáp - Hiệu trưởng nhà trường cùng Ban giám hiệu và đội ngũ các nhà giáo của Trường THPT Phan Thúc Trực sẽ đưa nhà trường phát triển mức cao hơn nữa về việc nâng chất lượng dạy học và xây dựng văn hóa học đường ./.       

Nguyễn Đình Anh

Video

DIỄN ĐÀN MẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM VNEDU

TrueLife @ 2013. Desktop Cloud.