A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng GD&ĐT Đô Lương tổ chức Hội thảo công tác phối hợp nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ mầm non

Ngày 15/4, Phòng GD&ĐT Đô Lương tổ chức Hội thảo chia sẻ các mô hình về công tác trong phối hợp “Nhà trường, gia đình và cộng đồng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non” 

 

Các tiết mục văn nghệ chào mừng Hội thảo

Hội thảo nhằm mục đích đánh giá thực trạng việc phối hợp với gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Qua đó đề xuất các giải pháp đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức cũng như hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đạt hiệu quả và chất lượng tốt nhất. Đồng thời cam kết thực hiện phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. 
Đồng thời hội thảo cũng là cơ sở để thực hiện “Kế hoạch thực hiện chuyên đề phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn huyện Đô Lương” đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp điều kiện thực tiễn trên địa bàn huyện Đô Lương.

Lãnh đạo huyện Đô Lương phát biểu tại Hội thảo

Trong nhiều năm qua, Giáo dục huyện Đô Lương luôn nằm trong tốp các huyện, thành, thị có chất lượng giáo dục tốt nhất. Ngành Giáo dục huyện Đô Lương nhiều năm liên luôn được Sở GD&ĐT Nghệ An xếp loại hoàn thành xuất sắc các tiêu chí thi đua. Một trong những thành tích nổi bật đó phải kể đến đó là công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, trong đó phải kể đến sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức đoàn thể, cấp huyện. .
Trong thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương đã phối hợp tốt, thường xuyên và hiệu quả với các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp huyện: Liên đoàn Lao động huyện, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân; Hội phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Hội Khuyến học, Hội Cựu Giáo chức.., triển khai nhiều chương trình có hiệu quả. Để góp một phần trong giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất cho một số đơn vị vùng khó khăn và đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Với phong trào “Góp gạch xây trường cho em”, Hội Nông dân và Liên đoàn Lao động huyện đã vận động hội viên Hội Nông dân toàn huyện và CB, VC, NLĐ trên địa bàn huyện được hơn 500 nghìn viên gạch. Số gạch này đã hỗ trợ cho 41 trường học trên địa bàn huyện thuộc vùng khó khăn hoặc xây dựng trường chuẩn quốc gia. 
Nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các tổ chức, đoàn thể địa phương, các cơ sở GDMN trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt và đạt được kết quả rất đáng trân trọng: Tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày 100 %, bán trú hơn 98 đạt %; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, tỷ lệ trẻ SDD giảm dần hàng năm; công tác xã hội hóa giáo dục đạt hiệu quả cao, phù hợp với từng vùng miền. 
Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh và các tổ chức, đoàn thể khác; đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng cảnh quan, môi trường; xây dựng các công trình, làm các khu vực vui chơi cho trẻ, ủng  hộ bằng hiện vật có giá trị; làm vườn rau dinh dưỡng, vườn cây ăn quả, tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép nội dung nuôi con khỏe, dạy con ngoan; cùng với giáo viên tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ truyên truyền phụ huynh về phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con em.
Gia đình, nhà trường và cộng đồng là ba môi trường giáo dục quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi đứa trẻ; ba môi trường giáo dục này nếu thực hiện tốt sẽ tạo thế chân kiềng rất vững chắc trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục luôn được Đảng và Nhà nước ta coi trọng. Vì vậy, công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình luôn được Ngành GD huyện Đô Lương đặc biệt quan tâm.
Trong nhưng năm qua, Ban đại diện cha mẹ học sinh, thực sự là vai trò cầu nối giũa gia đình, nhà trường và xã hội. Ban đại diện cha mẹ học sinh đã cùng nhà trường phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức xây dựng kế hoạch nhà trường tron công tác chăm sóc trẻ. Các bậc phụ huynh đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động như: tổ chức lao động xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; lao động vệ sinh, làm vườn  rau dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, giám sát công tác bán trú, tu sửa và làm đồ dùng, đồ chơi, cho trẻ; tham gia đánh giá trẻ…Bên cạnh đó, để giúp trẻ có kỹ năng sống tốt hơn, nhà trường đã phối hợp phụ huynh tổ chức tốt nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm cho trẻ. 
Mỗi một năm học, mỗi nhà trường đều lựa chọn tổ chức 1 hoạt động giao lưu, trải nghiệm với quy mô toàn trường. Đặc biệt là phụ huynh cùng tham gia rất tích cực. Thông qua các chủ đề giao lưu, trải nghiệm cụ thể như: Ngày hội thể thao của bé (gắn với chuyên đề giáo dục phát triển vận động); Ngày hội ẩm thực của bé (Phụ huynh, các cô giáo và các cháu cùng tham gia làm các loại bánh, các món ăn…tổ chức cho trẻ ăn buffet). Ngày Tết quê em (Tổ chức Chợ xuân - có các gian hàng tại trường (các sản phẩm do phụ huynh tự nguyện mang đến ủng hộ), bé được cùng bố mẹ trải nghiệm “đi chợ Xuân”; các cháu được cùng phụ huynh và cô giáo gói bánh, kết hoa, làm mâm ngũ quả...Ròi Chiến sỹ tý hon: Trẻ được trải nghiệm thực hiện “mô phỏng” một số hoạt động của các chú bộ đội. Hay bé tham quan dã ngoại (Tổ chức cho trẻ được tham quan, dã ngoại một số nơi trên địa bàn: Doanh trại quân đội (Các cháu được tìm hiểu về công việc, đời sống của các chú bộ đội); Khu di tích Lịch sử trên địa bàn (Truông Bồn, Đền Quả Sơn...); Làng nghề (Bánh đa, nồi đất…). 
Tại Hội thảo các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi xung quanh hai vấn đề trọng tâm đó là: Các nội dung, hình thức, phương thức phối hợp giữa nhà trường với gia đình; giữa nhà trường với cộng đồng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non và các giải pháp để triển khai thực hiện công tác phối hợp có hiệu quả trong thời gian tới.
                   

                                                                      Nguyễn Trọng Hoàn