A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Sáng 9/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2020-2021.

Nghệ An là 1 trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện bài bản công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên trực tiếp dạy lớp 1. Nhờ đó, chất lượng các mặt giáo dục được nâng cao. Ngành GD, các trường đã chủ động tham mưu, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học chương trình mới: Hơn 94% trường tiểu học được trang bị phòng học ngoại ngữ , trên 62% trường có đủ ti vi hoặc máy chiếu; 100% học sinh có đủ SGK lớp 1 mới.

Theo đó, công tác chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện CTGDPT2018 được các địa phương triển khai sớm, bắt đầu từ khâu rà soát, sắp xếp, sáp nhập trường có quy mô nhỏ; dồn dịch điểm trường lẻ gần điểm chính, đường sá đi lại thuận tiện do đó mạng lưới trường lớp ngày càng tinh gọn, hiệu quả trong việc bố trí, sử dụng nguồn lực. Đội ngũ giáo viên đã được bổ sung về số lượng, trong tuyển dụng đã quan tâm nhiều đến cơ cấu và chất lượng; công tác bồi dưỡng được thực hiện một cách chủ động, bài bản, nội dung kiến thức bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả. Do đó, khi thực hiện chương trình mới giáo viên Nghệ An hoàn toàn chủ động xử lý các vấn đề mới phát sinh, không bỡ ngỡ, lúng túng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước;

Cơ sở vật chất đã được các địa phương quan tâm đầu tư, đa số cơ sở giáo dục tiểu học có đủ phòng học để dạy học 2 buổi/ngày; các trang thiết bị được mua sắm bổ sung, nhất là các thiết bị công nghệ mới đầu tư cho các lớp 1 góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục; việc lựa chọn sách giáo khoa được đông đảo phụ huynh, học sinh và đội ngũ giáo viên ủng hộ, dư luận xã hội đồng thuận cao; tài liệu địa phương được biên soạn công phu, thẩm định kỹ lưỡng, phát hành kịp thời, là một trong những địa phương sớm nhất đưa vào giảng dạy. Chương trình GDPT2018 có nhiều điểm ưu việt so với các chương trình trước đây. Ngoài sách giáo khoa, các học liệu điện tử đi kèm đa dạng, phong phú, dễ khai thác, sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên xây dựng được các bài học hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn học sinh; học sinh dễ hiểu, hứng thú hơn với các tiết học, đỡ nhàm chán; học sinh được tham gia nhiều hoạt động, trải nghiệm từ đó hình thành được nhiều kỹ năng quan trọng. Cuối năm học, học sinh đạt được nhiều kỹ năng vượt trội như: kỹ năng đọc, giao tiếp, tự chủ, tự học, tư duy phản biện; học sinh năng động, tự tin hơn nhiều.

Mặc dù các địa phương đã chủ động trong việc rà soát, sắp xếp lại trường, điểm trường nhưng đến nay vẫn còn nhiều điểm trường có quy mô nhỏ, còn nhiều điểm trường lẻ. Quy mô nhỏ lẻ dẫn đến đầu tư kém hiệu quả, lãng phí nguồn lực. Việc đầu tư xây dựng đủ các phòng học, mua sắm trang thiết bị bên trong cho phòng ngoại ngữ, tin học cho tất cả các điểm trường lẻ là rất khó khả thi, nguy cơ học sinh các điểm lẻ không được học 2 môn học này khi trở thành môn học bắt buộc nếu không thực hiện quyết liệt sắp xếp, dồn dịch điểm trường.

Tại hội nghị, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hội nghị cũng đã phân tích về những khó khăn bất cập. Cụ thể, mặc dù các địa phương đã chủ động trong việc rà soát, sắp xếp lại trường, điểm trường nhưng đến nay vẫn còn nhiều điểm trường có quy mô nhỏ, còn nhiều điểm trường lẻ. Toàn tỉnh còn 82 trường chưa được đầu tư phòng học ngoại ngữ, 256 trường chưa được đầu tư phòng tin học, chưa kể còn 440 điểm trường lẻ chưa có các phòng học này; trang thiết bị dạy học tối thiểu còn thiếu nhiều, các địa phương chưa chủ động mua sắm còn trông chờ cấp trên cấp;

Đội ngũ giáo viên còn thiếu nhiều, cơ cấu chưa hợp lý; Tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày (32 tiết/tuần) chưa cao, trong khi chương trình mới được thiết kế để dạy học 2 buổi/ngày, 32 tiết/tuần. Học sinh miền núi tiếp tục chịu nhiều thiệt thòi khi chỉ được học ít số tiết hơn học sinh các huyện miền xuôi.

Hội nghị trực tuyến tại Điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo

          Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần vượt khó của các thầy giáo, cô giáo. Qua đó, giúp cho việc triển khai chương trình mới ở Nghệ An đạt hiệu quả tốt và là một trong những tỉnh thực hiện thành công nhất cả nước. Trong những năm tới, Ngành giáo dục cũng dự báo việc triển khai chương trình mới cho những năm học tiếp theo còn “muôn vàn khó khăn”: Chương trình mới cách thức dạy học khó hơn, theo định hướng tiếp cận năng lực  học sinh. Vì thế, nếu như trước đây giáo viên chỉ  dạy học sinh cái gì, nay dạy cái em làm như thế nào, làm thành cái gì để giúp học sinh sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống, lấy học sinh làm trung tâm của Sự thay đổi này sẽ rất áp lực, đòi hỏi giáo viên phải tự đổi mới, sáng tạo và yêu cầu các thầy cô nhà trường chủ động, sáng tạo trong việc thiết chương trình dạy học của nhà trường.

Trong bối cảnh trên, để triển khai chương trình mới, Giám đốc Sở đề nghị các địa phương và các nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, để tạo sự đồng thuận cho phụ huynh, học sinh và cộng đồng xã hội. Trong đó, cũng phải làm rõ để phụ huynh hiểu rằng, việc sử dụng sách giáo khoa hiện nay chỉ là phương tiện hỗ trợ chứ không phải là pháp lệnh như chương trình cũ: Hiện cả nước sử dụng 3 bộ sách giáo khoa khác nhau và nhiệm vụ, trách nhiệm của ngành giáo dục đó là dạy học theo chuẩn đầu ra của chương trình phổ thông 2018.

Chuẩn bị cho việc thay sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 từ năm học tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẻ tiếp tục tiếp thu các ý kiến của cơ sở để thông tin lại cho các nhà xuất bản điều chỉnh những vấn đề không phù hợp trong chương trình sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ làm tốt công tác  quản lý về chất lượng sách giáo khoa và thống kê đủ số sách để thông tin cho nhà xuất bản, kịp thời cung ứng đủ cho tất cả các học sinh. Lãnh đạo Sở cũng nhắc nhở các giáo viên và nhà trường cần thông tin đầy đủ tới phụ huynh về việc sử dụng sách tham khảo vì “Sở không quản lý sách tham khảo mà đó là quyền của phụ huynh, học sinh tùy theo nhu cầu thực tế của từng gia đình”.

Hiện tại, Ngành GD&ĐT đang tiếp tục tham mưu để bổ sung đủ  giáo viên và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kinh phí và cấp về cho các địa phương để kịp thời mua sắm đử thiết bị dạy học thiết yếu để đáp ứng đủ cho năm học mới và chương trình thay sách giáo khoa lớp 2, lớp 6.

                                                                                        Nguyễn Trọng Hoàn